World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังร่วมภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียยังคงโจมตีทางอากาศกลุ่มฮูตีในเมืองซานา เมืองหลวงของเยเมนอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการโจมตีครั้งที่ 4 ในช่วงกลางคืน

-- กระทรวงกลาโหมจีนเปิดเผยว่า จีนได้ส่งเรือของกองทัพเรือไปช่วยอพยพประชาชนออกจากประเทศเยเมนแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ที่เลวร้ายลงในเยเมน

-- รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากสหรัฐ เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ จีน และรัสเซีย เตรียมประชุมเรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่านกับผู้แทนจากอิหร่านที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันนี้

-- นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มสันนิบาตอาหรับ (AL) ได้ตกลงก่อตั้งกองกำลังพันธมิตรชาติอาหรับเพื่อจัดการกับภัยคุกคามด้านความมั่นคง

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. ปรับตัวลง 3.4% จากเดือนก่อนหน้า

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า การขยายตัวของบริษัทเปิดใหม่ในเกาหลีใต้ ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี แม้ว่ารัฐบาลจะสนับสนุนประชากรวัยเกษียณในยุคเบบี้ บูมเมอร์ให้เข้าสู่ภาคธุรกิจก็ตาม

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ จะเปิดเผยข้อมูลเรื่องแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้ ภายหลังจากที่ได้หารือกับผู้แทนของกลุ่มประเทศเจ้าหนี้เมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา

-- คณะผู้เจรจาเพื่อสันติภาพจากรัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มกองกำลังชนพื้นเมืองติดอาวุธ ได้เดินหน้าการหารือเพื่อสร้างสันติภาพเป็นครั้งที่ 7 ในวันนี้ หลังจากที่การเจรจาได้หยุดชะงักลงมาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินฝากและปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ธนาคารกลางประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.และต.ค.ปีที่แล้ว

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้แสดงความคาดหวังว่า ผู้ประกอบการต่างชาติจะช่วยสนับสนุนการทำสัญญาและความร่วมมือกับบริษัทจีน รวมทั้งริเริ่มโครงการต่างๆเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาในลักษณะ win-win

-- เจ้าหน้าที่ยูโรโซนเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศเจ้าหนี้ ยังไม่พอใจกับข้อเสนอของกรีซ ในขณะที่ได้มีการทบทวนโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า ข้อเสนอของกรีซยังมีรายละเอียดที่ไม่เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ