รมว.คลังสหรัฐดอดหารือนายกฯจีนก่อนถึงเส้นตายสมัครสมาชิกก่อตั้ง AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจคอบ ลิว รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ ได้เจรจากับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ในขณะที่หลายประเทศต่างเดินหน้าเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดตั้ง
ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) แม้ว่า สหรัฐจะออกมาคัดค้านก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนได้กำหนดให้วันอังคารที่จะถึงนี้เป็นเส้นตายของการเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB ซึ่งธนาคารแห่งนี้ถูกมองว่าเป็นการดำเนินการที่จะลดทอนอิทธิพลของสหรัฐ และยังมีแนวโน้มว่า จะเป็นคู่แข่งของสถาบันการเงินที่สหรัฐครอบงำอย่างธนาคารโลก

AIIB จะช่วยสนับสนุนทางการเงินให้กับโครงการก่อสร้างถนน ท่าเรือ ทางรถไฟ และโครงสาธารณูปโภคในเอเชีย ซึ่งคาดว่า จะเปิดตัวธนาคารแห่งนี้ภายในช่วงสิ้นปีนี้ พร้อมด้วยเงินทุนเบื้องต้นประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจีนวางแผนที่จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุด

ในช่วงที่มีการเปิดเผยแนวคิดเรื่องธนาคารที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วนั้น มีเพียง 20 ประเทศที่สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง และส่วนใหญ่ก็เป็นประเทศกำลังพัฒนา แต่ในเวลาต่อมา จำนวนประเทศที่สนใจเข้าร่วมก็เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่านับตั้งแต่นั้น และแนวโน้มก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงเมื่ออังกฤษประกาศเมื่อกลางเดือนมี.ค.ว่า จะเข้าร่วมกลุ่ม AIIB แม้ว่า สหรัฐจะเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรเลี่ยงการเข้าร่วมวงตั้งสถาบันการเงินภายใต้การนำของจีนแห่งนี้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ