ญี่ปุ่นยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วม AIIB ขณะการรับสมัครสมาชิกหมดเขตวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงระมัดระวังที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นแกนนำ ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่จะไม่แสดงท่าทีที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก AIIB ภายในกำหนดเส้นตายที่จีนกำหนดไว้สำหรับการเปิดรับสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งในวันนี้

นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราไม่มีทางเลือก นอกจากต้องต้องระมัดระวังอย่างมากในการเข้าร่วม" หาก AIIB ไม่แสดงความชัดเจนว่า เงื่อนไขต่างๆที่มีการนำเสนอนั้น มีการบริหารจัดการที่เป็นธรรม

การแสดงความคิดเห็นของนายอาโสะมีขึ้นในขณะที่มีอีกหลายประเทศได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมก่อตั้งธนาคาร AIIB ซึ่งการเปิดรับสมัคสมาชิกจะสิ้นสุดในสิ้นเดือนมี.ค. โดยในขณะนี้ประเทศที่ได้แสดงเจตนารมณ์เข้าร่วมมีมากกว่า 40 ประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐ ญี่ปุ่น และบางประเทศ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิก AIIB เนื่องจากการก่อตั้ง AIIB ถูกมองว่าเป็นการขยายอิทธิพลของจีนไปทั่วโลก และธนาคารแห่งนี้อาจจะกลายเป็นคู่แข่งของสถาบันที่สหรัฐมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลอยู่ เช่น ธนาคารโลก

อย่างไรก็ตาม นายแจ็ค ลูว์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับธนาคาร AIIB ที่มีจีนเป็นหัวเรือใหญ่ โดยระบุว่า สหรัฐมีความยินดีและพร้อมสนับสนุนข้อเสนอที่จะมีประโยชน์ต่อการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยนายลูว์กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวสามารถกระทำได้ผ่านทางการจัดประชุมด้านกลยุทธ์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ (SED), ธนาคารโลก และ AIIB และผ่านกลไกอื่นๆที่ได้รับการยอมรับจากทั้ง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ