Xinhua Asia-Pacific news summary: ญี่ปุ่นลั่นไม่ร่วม AIIB - "เพโลซี" เสร็จสิ้นเยือนกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นแกนนำ ภายในกำหนดเส้นตายที่จีนกำหนดไว้สำหรับการเปิดรับสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งในวันนี้

นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องระมัดระวังในการเข้าร่วมเป็นสมาชิก AIIB

-- นายฮิวจ์ ไวท์ ศาสตราจารย์ด้านการศึกษาเชิงกลยุทธ์และกลาโหมของมหาวิทยาลัย Australian National University กล่าวว่า การที่ออสเตรเลียตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) นั้น สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศครั้งประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย

นายไวท์กล่าวว่า AIIB เป็นประเด็นที่ใหญ่มากสำหรับอนาคตทางเศรษฐกิจของเอเชีย แต่แนวทางในการจัดตั้งธนาคารแห่งนี้กำลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ในเอเชียเช่นกัน

-- สถานทูตสหรัฐในกรุงพนมเปญออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า นางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนกัมพูชาเป็นเวลา 2 วันแล้ว หลังจากที่ได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา เพื่อหารือในหลากหลายประเด็น

นางเพโลซีและคณะได้รับการต้อนรับจากนายกรัฐมนตรีฮุนเซนเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ และได้หารือกันในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงออก การคอร์รัปชัน แรงงาน และสิทธิในการครอบครองที่ดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ