ญี่ปุ่นเล็งออกกฎใหม่เข้มให้นักบินอยู่ในห้องนักบินตลอดเส้นทางบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังพิจารณากฎเกณฑ์ใหม่ร่วมกับสำนักงานความปลอดภัยด้านการบินของยุโรป (EASA) ซึ่งได้เสนอแนะให้สายการบินกำหนดให้นักบินอย่างน้อยสองรายอยู่ในห้องนักบินตลอดระยะเวลาบิน ภายหลังจากที่มีการค้นพบสาเหตุการตกของเครื่องบินสายการบินเจอร์มันวิงส์ที่เทือกเขาแอลป์

นายอากิฮิโระ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ญี่ปุ่นก็ควรทำงานร่วมกับสายการบินต่างๆ และออกมาตรการใหม่ๆที่มีความจำเป็นโดยเร็ว"

ทางกระทรวงหวังที่จะบรรลุข้อสรุปตามข้อเสนอแนะดังกล่าว "ภายในหนึ่งหรือสองสัปดาห์"

ทั้งนี้ เครื่องบินแอร์บัส 320 ของสายการบินเจอร์มันวิงส์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือลุฟต์ฮันซา พร้อมลูกเรือและผู้โดยสาร 150 คน ได้ตกลงที่เทือกเขาแอลป์ในบริเวณทางใต้ของฝรั่งเศส ระหว่างบินออกจากเมืองบาร์เซโลนาของสเปนไปยังเมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนี โดยไม่มีผู้รอดชีวิต

นายบริซ โรแบง อัยการฝรั่งเศสจากเมืองมาร์แซลล์ กล่าวว่า นายแอนเดรียส ลูบิทซ์ ผู้ช่วยนักบิน ได้ตั้งใจนำเครื่องบินลดระดับเพดานบินลงเพื่อทำลายเครื่องดังกล่าว

นายลูบิทซ์ได้เข้าควบคุมเครื่องบิน หลังจากที่กัปตันออกจากห้องนักบินเพื่อไปเข้าห้องน้ำ แต่เมื่อกลับมาพบว่าไม่สามารถเข้าห้องนักบินได้ เนื่องจากนายลูบิทซ์ไม่ยอมเปิดประตู และได้จงใจบังคับเครื่องบินให้พุ่งชนเทือกเขาแอลป์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทาง EASA ได้ประกาศ "ข้อเสนอแนะชั่วคราว" ซึ่งเรียกร้องให้สายการบินต่างๆประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเสียใหม่ หากเกิดเหตุการณ์นักบินคนใดคนหนึ่งออกจากห้องนักบินด้วยเหตุผลที่เกี่ยวกับการทำงานหรือทางจิตใจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ