World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบราว 4 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มฟื้นตัวอีกครั้ง

-- นายหลุยส์ เดอ กวินโดส รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของสเปน ระบุในแถลงการณ์ว่า ปีนี้เศรษฐกิจสเปนอาจจะเติบโตในช่วง 2.5%-3%

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ชี้ภาวะเงินฝืดในยูโรโซนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อบริษัทเอกชนและประเทศต่างๆทั่วโลก มากกว่าการร่วงลงของราคาน้ำมัน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงระมัดระวังที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นแกนนำ ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่จะไม่แสดงท่าทีที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก AIIB ภายในกำหนดเส้นตายที่จีนกำหนดไว้สำหรับการเปิดรับสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งในวันนี้

-- อังกฤษเริ่มการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ได้มีการประกาศยุบสภาเมื่อวานนี้ โดยทั้งพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงาน ซึ่งเป็น 2 พรรคการเมืองหลักของประเทศ ต่างก็ขับเคี่ยวกันเพื่อให้ได้ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

-- คณะผู้เจรจาสันติภาพของรัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ได้ลงนามในร่างข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) แล้วในวันนี้ หลังจากมีการเจรจาขั้นสุดท้ายเมื่อวานนี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2558 และ 2559 โดยคาดว่า อัตราการขยายตัวของการผลิตน้ำมันในปี 2558 จะอยู่ที่ 8.1% และ 1.5% ในปี 2559

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนก.พ.ลดลง 0.5% จากเดือนม.ค. หลังจากที่ขยายตัวแข็งแกร่งในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนมี.ค.ลดลงสู่ระดับ 6.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ เมื่อเทียบกับ 6.5% ในเดือนก.พ. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของเยอรมนี ที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ยังคงมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าประเทศอื่นๆในภูมิภาค เช่น กรีซ ยังอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.ร่วงลง 5.3% จากปีก่อน สู่ระดับ 817,390 คัน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีบริโภคในปีที่แล้วเป็นเหตุให้ความต้องการหดตัวลง

-- สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาล เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.ปรับตัวลง 7.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 102.34 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า อัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคฝรั่งเศสในเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายสินค้าในภาคการผลิต และพลังงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปหรือยูโรสแตทเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเบื้องต้นในกลุ่มยูโรโซนอยู่ที่ระดับติดลบ 0.1% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับติดลบ 0.3% ในเดือนก.พ.

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปหรือยูโรสแตทเปิดเผยว่า อัตราว่างงานยูโรโซนเดือนก.พ.อ่อนตัวลงแตะ 11.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2555

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) เผย ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดขั้นสุดท้ายของจีนในไตรมาส 4 แตะที่ 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ