Xinhua world news summary: สหรัฐกลับลำหนุน AIIB, เจรจานิวเคลียร์อิหร่านยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2015 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาค็อบ ลิว รมว.คลังสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้หลังการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 2 วันว่า สหรัฐพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นหัวเรือใหญ่

-- ทูตสหรัฐเปิดเผยว่า การเจรจาโครงการนิวเคลียร์กับอิหร่านอาจไม่สามารถยุติภายในวันที่ 31 มี.ค.ตามเวลาสวิตเซอร์แลนด์ และอาจยืดเยื้อไปถึงเช้าวันที่ 1 เม.ย.

นางมารี ฮาฟ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในทวิตเตอร์ว่า "เราคืบหน้าไปพอสมควรในหลายวันที่ผ่านมา และสมควรอยู่เจรจาต่อจนถึงวันพุธ" นางฮาฟเสริมว่า "แต่ยังคงเหลือประเด็นยุ่งยากหลายประเด็น"

-- อัยการชาวตุรกีที่ถูกจับเป็นตัวประกันในสำนักงานศาลอิสตันบูล ได้เสียชีวิต เพราะทนพิษบาดแผลจากการถูกยิงไม่ไหวในระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือของกองกำลังพิเศษของตุรกีในช่วงเย็นวานนี้

-- ประธานาธิบดีกูดลัค โจนาธานของไนจีเรีย ได้ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาได้สร้างความประหลาดใจด้วยการโทรศัพท์ไปหานายมูฮัมมาดู บูฮารี จากพรรคออล โพรเกรสซีฟ คองเกรส ซึ่งจะได้รับการประกาศจากคณะกรรมการการเลือกตั้งของไนจีเรียให้เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

นายบูฮารียืนยันกับซินหัวว่า เขาได้รับโทรศัพท์จากปธน.โจนาธานที่โทรมาแสดงความยินดีกับชัยชนะในการเลือกตั้ง เมื่อเวลา 17.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ