Xinhua world news summary: เดินหน้าเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน-ไนจีเรียเตรียมค้านผลเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2015 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เจรจาจะเดินหน้าหารือในประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านต่อไปในวันนี้เพื่อประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกัน หลังเมื่อวานนี้ไม่ได้เกิดความคืบหน้าแต่อย่างใด

ภายหลังความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงตามเส้นตายเมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมา คณะผู้เจรจาจากกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี และอิหร่าน ได้เปิดการเจรจาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเข้มข้นเมื่อวานนี้

-- พรรครัฐบาลของไนจีเรียเตรียมคัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ในชั้นศาล

คณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระประจำไนจีเรีย (INEC) ได้ประกาศให้นายพลมูฮัมมาดู บูฮารี ผู้สมัครจากพรรคออล โพรเกรสซีฟ คองเกรส ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

-- กลุ่มนุสรา ฟรอนท์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลกออิดะห์ และกลุ่มที่มีแนวคิดเดียวกัน ได้บุกยึดจุดผ่านแดนนาซิบในจังหวัดดาราทางตอนใต้ของซีเรีย ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศจอร์แดน

กลุ่มนุสรา ฟรอนท์ได้เผยแพร่วิดีโอออนไลน์ ซึ่งแสดงให้เห็นชาย 3 รายสวมชุดพรางยืนอยู่บริเวณชายแดนฝั่งซีเรีย ขณะที่ชูธงดำที่มีข้อความระบุว่า "ราชสีห์แห่งนุสรา ฟรอนท์ภายในจุดผ่านแดนนาซิบ ขอขอบคุณพระเจ้า"

-- เมื่อคืนนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้เลิกใช้กฏอัยการศึก โดยมีผลทันที

หลังจากนั้น คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้ประกาศใช้มาตรา 44 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 เข้าควบคุมสถานการณ์ในบ้านเมืองแทนที่กฎอัยการศึกทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ