ภาคธุรกิจญี่ปุ่นคาดอัตราเงินเฟ้อในประเทศยังต่ำกว่าเป้าหมายของบีโอเจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) พบว่า ภาคธุรกิจญี่ปุ่นคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% ในอีก 1 ปีข้างหน้า ซึ่งต่ำกว่าอัตราเป้าหมายของบีโอเจที่ 2%

ตัวเลขดังกล่าวทรงตัวอยุ่ที่ระดับเดียวกับการสำรวจเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจยังคงมีมุมมองเช่นเดิมในเรื่องอัตราเงินเฟ้อ ถึงแม้ว่า บีโอเจได้เดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายในปีงบประมาณนี้ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ผลการสำรวจซึ่งทำขึ้นมีเดือนมี.ค.ดังกล่าวยังบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจคาดว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีจะอยู่ที่ 1.6% ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากผลการสำรวจเมื่อเดือนธ.ค. และยังทรงตัวอยู่ที่ 1.6% ในช่วงอีก 5 ปี ลดลงจาก 1.7% จากผลการสำรวจในครั้งก่อน

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวเป็นการสอบถามความเห็นจากบริษัททุกขนาดจำนวน 10,000 แห่งในทุกอุตสาหกรรม ในรายงานความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (ทังกัน) ในเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การสำรวจดังกล่าวได้จัดทำขึ้นหลังข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานในเดือนก.พ.ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิมเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยไม่นับรวมผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราภาษีการอุปโภคบริโภคในเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจความเห็นทังกันซึ่งเปิดเผยวันพุธที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า บริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่ยังคงใช้ความระมัดระวัง แม้ว่ารายได้จะฟื้นตัวขึ้นอันเนื่องมาจากการอ่อนค่าของเงินเยนและการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ