นักธุรกิจเกาหลีใต้เตรียมเดินทางไปนิคมแกซองเพื่อหารือประเด็นขึ้นค่าจ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 6, 2015 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีโรงงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง จะเดินทางไปยังนิคมดังกล่าวเพื่อหารือเกี่ยวกับการตัดสินใจแต่เพียงฝ่ายเดียวของเกาหลีเหนือในการปรับขึ้นค่าจ้างสำหรับแรงงานเกาหลีเหนือในนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว

นายลิม เบียง ชอล โฆษกกระทรวงการรวมชาติ กล่าวในการแถลงข่าวในวันนี้ว่า นักธุรกิจเกาหลีใต้ 13 ราย ซึ่งรวมถึงนายชุง คี-ซัพ ประธานสภาบริษัทเกาหลีใต้ที่มีโรงงานในแกซอง จะเดินทางไปยังนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

นักธุรกิจกลุ่มนี้จะพบปะกับนักธุรกิจรายอื่นๆเพื่อหารือถึงแนวทางในการรับมือหลังจากเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้แจ้งถึงการตัดสินใจในการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับแรงงานเกาหลีเหนือในแกซองจาก 70.35 ดอลลาร์ สู่ระดับ 74 ดอลลาร์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค. โดยจะมีการจ่ายค่าจ้างอัตราใหม่ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.

การดำเนินการดังกล่าวของเกาหลีเหนือเป็นการปรับขึ้นค่าจ้าง 5.18% ซึ่งสูงกว่าเพดาน 5% ที่เกาหลีใต้กำหนดไว้สำหรับการปรับขึ้นค่าจ้างรายปี ขณะที่ทางการเกาหลีใต้สั่งไม่ให้บริษัทต่างๆในแกซองปรับขึ้นค่าจ้าง โดยเตือนถึงมาตรการลงโทษหากบริษัทต่างๆมีการจ่ายค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมแกซองนับเป็นสัญลักษณ์ที่เหลืออยู่แห่งสุดท้ายของการร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 เกาหลี โดยบริษัทเกาหลีใต้ราว 120 แห่งมีโรงงานในนิคมแห่งนี้ และจ้างแรงงานชาวเกาหลีเหนือราว 53,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ