รมว.คลังญี่ปุ่น-จีน ประชุมร่วมกันมิ.ย.นี้ คาดถก AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2015 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตนและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีนมีแผนที่จะสานต่อการหารือระดับทวิภาคีที่กรุงปักกิ่งในเดือนมิ.ย. โดยประเด็นที่คาดว่ จะมีการหารือกัน คือ ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB)

การประชุมดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555 คาดว่า จะจัดขึ้นในวันที่ 6 มิ.ย. โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมคือ นายอาโสะ และนายหลู จีเหว่ย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน

"ถึงแม้ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับประเด็นที่จะลงลึก แต่มีความเป็นไปได้ว่า เราจะแลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องสกุลเงินเยนและหยวน" นายอาโสะเปิดเผยในระหว่างแถลงข่าว พร้อมกับพูดถึง "ระบบธนาคารเงา" ของจีน ซึ่งเป็นการปล่อยกู้จากสถาบันการเงินนอกระบบซึ่งเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย

ในประเด็นต่างๆของ AIIB ซึ่งจีนเป็นผู้เสนอก่อตั้งและเตรียมที่จะสรุปเรื่องหลักการบริหารให้ได้ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นั้น นายอาโสะระบุว่า เขาจะให้ข้อมูลเรื่องจุดยืนของญี่ปุ่นเพื่อเรียกร้องให้กระบวนการคัดกรองสินเชื่อมีความเหมาะสม

"ตอนนี้ผมยังไม่รู้เขาจะพูดอะไร แต่เราก็จะสื่อสารสิ่งเดียวกันถ้าเป็นการหารือเรื่อง AIIB" นายอาโสะระบุ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นตัดสินใจไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกก่อตั้ง AIIB ซึ่งจีนได้กำหนดเส้นตายปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 31 มี.ค. โดยญี่ปุ่นได้หยิบหยกประเด็นความกังวลต่างๆ อาทิ มาตรฐานธรรมภิบาล และกระบวนการกลั่นกรองการปล่อยสินเชื่อ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ