จีนประกาศแล้ว AIIB มีสมาชิกร่วมก่อตั้งรวม 57 ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 15, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งมีจีนเป็นผู้นำนั้น จะมีสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งรวมทั้งสิ้น 57 ประเทศ

สำหรับประเทศที่เพิ่งได้รับการอนุมัติให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งเป็นชุดสุดท้ายประกอบไปด้วย 7 ประเทศ ได้แก่ สวีเดน อิสราเอล แอฟริกาใต้ อาเซอร์ไบจาน ไอซ์แลนด์ โปรตุเกส และโปแลนด์ นอกจากนี้ รายชื่อประเทศสมาชิกของ AIIB ยังรวมถึงฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งต่างมีข้อพิพาทกับจีนในเรื่องพรมแดน

ส่วนสหรัฐ และญี่ปุ่น ไม่มีชื่อเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง เนื่องจากทั้งสองประเทศปฏิเสธที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิก ขณะที่เกาหลีเหนือ และไต้หวัน ถูกปฏิเสธการสมัคร เนื่องจากความไม่เห็นพ้องกันเกี่ยวกับชื่อประเทศที่ควรจะใช้ในการสมัคร

ทั้งนี้ ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว จีนและอีก 20 ประเทศ ซึ่งรวมถึงกัมพูชา อินเดีย ลาว และไทย ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการเรื่องการเปิดตัวธนาคารแห่งใหม่ โดย AIIB จะให้เงินทุนสนับสนุนสำหรับโครงการก่อสร้างถนน ทางรถไฟ สายการบิน และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆในเอเชีย และคาดว่าจะมีการจัดตั้งอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้

ตามกรอบแผนการดำเนินงานเบื้องต้นนั้น AIIB จะมีเงินทุนพื้นฐานตั้งต้นอยู่ที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนล้านดอลลาร์ในระยะถัดไป โดยทางการจีนจะเป็นผู้ออกเงินก้อนแรกให้ถึง 50% ของเงินทุนตั้งต้น จากนั้นจะรวบรวมเงินส่วนที่เหลือจากชาติสมาชิกตามสัดส่วนของขนาดเศรษฐกิจ (GDP) ของแต่ละประเทศ สมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง AIIB มีสิทธิในการช่วยกำหนดกฎระเบียบของธนาคาร ขณะที่ประเทศที่สมัครเป็นสมาชิกหลังวันที่ 31 มี.ค.จะได้รับการพิจารณาให้เป็นสมาชิกทั่วไป ซึ่งจะมีสิทธิออกเสียง แต่ไม่มีสิทธิในกระบวนการวางกฎระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ