รองประธานเฟดยอมรับศก.สหรัฐเริ่มต้นปีอย่างอ่อนแอ แต่เชื่อมีการขยายตัวหลังจากนั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2015 23:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้เริ่มต้นปีนี้อย่างอ่อนแอ แต่การขยายตัวจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
"เศรษฐกิจในไตรมาสแรกมีการขยายตัวที่อ่อนแอ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นรูปแบบการปรับตัวตามฤดูกาล โดยเศรษฐกิจได้เป็นอย่างนี้ราว 4 ใน 5 ปีที่ผ่านมา" เขากล่าว

นายฟิชเชอร์ยังระบุว่า เขาคาดว่าเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัว แต่เป็นเรื่องยากที่จะกล่าวในขณะนี้ว่า จะดีดตัวแรง หรือระดับปานกลาง

เฟดเปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัวในพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหรัฐตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ.ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. แต่ก็ได้รับผลกระทบเชิงลบอยู่บ้างจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง

รายงาน Beige Book ซึ่งมีขึ้นก่อนการประชุมเฟดครั้งต่อไปวันที่ 28-29 เม.ย.นั้น ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจใน 5 เขตจากทั้งหมด 12 เขตนั้น มีการขยายตัวปานกลาง ขณะที่อีก 3 เขตระบุถึงการขยายตัวเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม รายงานเปิดเผยว่า “กิจกรรมที่อ่อนแรงเป็นผลมาจากดอลลาร์ที่แข็งค่า ราคาน้ำมันที่ลดลง และสภาพอากาศช่วงฤดูหนาวที่เลวร้าย"

การผลิตปรับตัวลงในเขตต่างๆ เช่น นิวยอร์กและริชมอนด์ โดยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการแข็งค่าขึ้นของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆ และราคาน้ำมันที่ร่วงลง

รายงานของเฟดระบุว่า ภาวะตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เฟดให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดนั้น ยังคงทรงตัว หรือปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ