World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 เมษายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า อาจจะต้องใช้เวลานานขึ้นกว่าที่เขาจะมีความมั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแอนับตั้งแต่ต้นปีนี้

-- นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.เป็นเรื่องมีความเป็นไปได้ หากข้อมูลเศรษฐกิจที่กำลังจะมีการเปิดเผยต่อไปมีความเหมาะสม พร้อมแนะว่าเฟดควรเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ย “โดยเร็ว"

-- นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวที่ลอนดอนว่า เฟดอาจจะต้องชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐกำลังบั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

-- รัฐบาลกรีซได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า กรีซได้ขอเลื่อนชำระหนี้ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเดือนพ.ค. เนื่องด้วยปัญหาสภาพคล่อง

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยในรายงานประจำเดือนว่า ผลผลิตน้ำมันของโอเปกพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมีนาคม และคาดว่าผลผลิตน้ำมันของสหรัฐปรับตัวลดลงในไตรมาส 2 ปีนี้

-- ประธานธนาคารโลกและผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า องค์กรทั้งสองพร้อมกระชับความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) เพื่อรับมือกับอุปสรรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นในภูมิภาค

-- นางคริสติน ลาการด์ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยจะไม่ยอมปล่อยให้กรีซเลื่อนเวลาในการชำระหนี้ออกไป พร้อมกับชี้ด้วยว่า ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าประเทศใดที่ร้องขอให้มีการชะลอการชำระหนี้ และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กรณีเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นกับกรีซ และโดยส่วนตัวแล้วก็ไม่สนับสนุนให้มีการดำเนินการดังกล่าว

-- วุฒิสมาชิกระดับอาวุโสของสหรัฐได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อมอบอำนาจ "fast-track" ให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อผลักดันระเบียบวาระด้านการค้า

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.เป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน โดยคาดหวังถึงแนวโน้มการปรับเพิ่มค่าจ้าง

ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกอย่างน้อยสองราย ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8 จุดจากเดือนก.พ. แตะ 41.7

-- สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศของสิงคโปร์ ซึ่งไม่รวมน้ำมัน และเป็นมาตรวัดที่สำคัญสำหรับการส่งออกของสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 18.5% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบรายปี สวนทางกับเดือนก.พ.ที่ยอดการส่งออกปรับตัวลง 9.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ