World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 เมษายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก 1% โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการปรับลดอัตราส่วน RRR เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดไปแล้ว 0.5% เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะชะลอตัว

--ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตของเกาหลีใต้ (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับผู้ผลิตสินค้าและการบริการนั้น ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี และบ่งชี้ว่าราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มปรับตัวลง

--บรรดารัฐมนตรีจากเอเชียและแอฟริกาได้จัดการประชุมขึ้นที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในเช้าวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริกาประจำปี 2558 ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

--นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซีของอิตาลี ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ร่วมกันแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยทางทะเล ภายหลังจากเกิดเหตุเรือบรรทุกผู้ลี้ภัยล่มลงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

--กองกำลังกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนไม่พอใจปฏิบัติการของกองกำลังทหารที่นำทีมโดยซาอุดิอาระเบียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมยืนกรานที่จะใช้มาตรการโต้ตอบกองกำลังทหารร่วมรัฐบาล และกลุ่มนักรบชนเผ่านิกายสุหนี่ให้รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก

--นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า กรีซอาจจะถูกบีบให้ต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน ซึ่งถือเป็นการเน้นย้ำถึงสถานภาพที่ไม่เปลี่ยนแปลงของยูโรโซน

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลกรีซรีบดำเนินการเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงภายในประเทศ ท่ามกลางสำรองเงินสดที่ร่อยหรอลง ขณะที่รัฐบาลกรีซจะยังคงยืนยันที่จะทำตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ในช่วงหาเสียงเรื่องการยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัด

--คณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาประชาชนจีน ได้ร่างระเบียบข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับการออกหุ้นที่เสนอขายให้แก่สาธารณชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ซึ่งข้อบังคับใหม่นี้ได้ปรับลดข้อกำหนดด้านความสามารถในการทำกำไรเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบริษัทที่ต้องการออกหุ้น IPO

--รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศคงระดับการประเมินเศรษฐกิจของประเทศในเดือนเม.ย. แม้ว่า ผลผลิตและการส่งออกจะอ่อนแรง ขณะที่การใช้จ่ายภาคเอกชนซบเซาหลังการปรับเพิ่มภาษีบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบรายเดือน แต่ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบรายปี

ดัชนี PPI เดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ