จีนยกระดับบริการระบบภาษีเล็งกระตุ้นการลงทุนในโครงการ "Belt and Road"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน (SAT) เปิดเผยมาตรการ 10 ประการ เพื่อยกระดับบริการระบบการจัดเก็บภาษีสำหรับนักลงทุน เพื่อรองรับโครงการเส้นทางและแนวเขตเศรษฐกิจของจีน (Belt and Road)

SAT ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะคุ้มครองผลประโยชน์ของนักลงทุน ส่งเสริมการพัฒนา และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เอื้อประโยชน์กับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ จะมีการตีพิมพ์คู่มือภาษีอากร รวมถึงจัดการฝึกอบรมเพื่อช่วยให้นักลงทุนเข้าใจนโยบายภาษีของหลายประเทศที่มีความแตกต่างกัน

ส่วนการเจรจาข้อตกลงว่าด้วยภาษีกับประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และกลไกในการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับภาษี จะช่วยให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการเสียภาษีซ้อน และลดความเสี่ยงในด้านอื่นๆ ได้

SAT จะสนับสนุนและแนะแนวทางบริษัทตัวกลางมากขึ้น เช่น บริษัทบัญชี ให้มีส่วนร่วมในโครงการเส้นทางและแนวเขตเศรษฐกิจ เนื่องจากความเชี่ยวชาญของบริษัทดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็น

ในการเพิ่มความโปร่งใสด้านการจัดเก็บภาษี SAT ระบุว่า จะผลักดันให้หลายประเทศใช้ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีทางการเงินอย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังวางแผนเสนอคอร์สฝึกอบรมสำหรับประเทศต่างๆ ตามโครงการเส้นทางและแนวเขตเศรษฐกิจ

โครงการเส้นทางและแนวเขตเศรษฐกิจดังกล่าวหมายถึง โครงการแนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม (Silk Road Economic Belt) และโครงการเส้นทางสายไหมทางทะเลโครงการที่ 21 (21st Maritime Silk Road) ซึ่งเป็นโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานและการค้าระดับนานาชาติที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นผู้เสนอขึ้นเมื่อเดินทางเยือนเอเชียกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนก.ย.และต.ค. ปี 2556 โดยโครงการเส้นทางและแนวเขตเศรษฐกิจนั้นครอบคลุมทั่วทั้งทวีปเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา ซึ่งเชื่อมต่อวงจรเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกที่คึกคักในทางหนึ่ง และช่วยพัฒนาวงจรเศรษฐกิจยุโรปในอีกทางหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก (SAT)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ