Xinhua Asia-Pacific news summary: นายกฯเกาหลีใต้ยื่นลาออกหลังมีข่าวรับสินบน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคแซนูรีว่า นายกรัฐมนตรีลี วาน-คู ของเกาหลีใต้ได้ยื่นหนังสือถึงประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย เพื่อขอลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังมีกระแสความสงสัยมากขึ้นว่าเขามีส่วนพัวพันกับกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการรับสินบน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นายลียื่นความจำนงขอลาออกต่อปธน.ปาร์คซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเยือนประเทศละตินอเมริกา หลังจากไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน การลงจากตำแหน่งของนายลีอาจทำให้การบริหารกิจการของรัฐเกิดสุญญากาศ ในระหว่างที่ประธานาธิบดีเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ

-- โมฮัมหมัด ซามาน รองหัวหน้าตำรวจจังหวัดปัคเตียในอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กองกำลังไม่ทราบฝ่ายได้ลักพาตัวเจ้าหน้าที่เก็บกู้กับระเบิด 19 คนของหน่วยงานกำจัดกับระเบิดในเมืองการ์เดซ เมืองหลวงของจังหวัดปัคเตีย ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงคาบูลห่างออกไป 100 กิโลเมตร "เหตุการณ์น่ากลัวดังกล่าวเกิดขึ้นที่ถนนการ์เดซ-ซาร์มัท โดยกลุ่มชายติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายได้นำตัวคน 19 คนซึ่งทำงานให้หน่วยงานกำจัดกับดักระเบิดไปยังสถานที่ที่ไม่มีใครทราบ" ซามานเปิดเผยกับซินหัว

-- อินโดนีเซียกำลังพิจารณาเสนอจัดตั้งสภาธุรกิจเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประชาคมธุรกิจเอเชียและแอฟริกา

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ รายงานเมื่อวานนี้ว่า แนวทางที่วางแผนไว้นี้ ซึ่งเรียกว่า สภามการธุรกิจเอเชียแอฟริกา (AABC) มีเป้าหมายจัดการประชุมสามัญของนักธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญในสองทวีปให้มากกว่าเดิม

-- ซาเย็ด ซาร์วาร์ ฮุสไซนี โฆษกตำรวจของจังหวัดคุนดุซในอัฟกานิสถานเปิดเผยวานนี้ว่า พลเรือน 7 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดในเมืองคุนดุซ เมืองหลวงของจังหวัดคุนดุซ ซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงคาบูลห่างออกไป 250 กิโลเมตร

"ระเบิดซึ่งพ่วงอยู่ในรถตำรวจเกิดระเบิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นที่เมืองคุนดุซ ทำให้ผู้สัญจรบริเวณนั้นบาดเจ็บ 7 คน เป็นผู้หญิง 2 คน" นายฮุดไซนีเปิดเผยกับซินหัว

-- ออล อินเดีย เรดิโอ ซึ่งเป็นสถานีกระจายเสียงอย่างเป็นทางการของอินเดีย เปิดเผยวานนี้ว่า กองกำลังปกป้องชายแดนของอินเดียและปากีสถานละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ตรงบริเวณเขตชายแดนระหว่างประเทศ (IB) ในเขตปกครองแคชเมียร์ ซึ่งอยู่ในความควบคุมของอินเดีย โดยพุ่งเป้าโจมตีพื้นที่ตั้งมั่นของอีกฝ่าย

โดยทั้งสองฝ่ายได้ยิงใส่กันตลอดตามแนวที่มั่นด่านหน้าในพื้นที่หิระนครของเขตคาธัวร์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองศรีนคร เมืองหลวงของเขตแคชเมียร์ ออกไปทางตอนใต้ประมาณ 345 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ