UN มั่นใจความสัมพันธ์ระหว่าง AIIB และสถาบันการเงินอื่นไม่มีความยุ่งยาก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) และสถาบันการเงินอื่นๆ ไม่ได้เป็นไปอย่างยากลำบาก และเสริมว่ารัฐบาลจีนตั้งใจจะทำงานร่วมกับองค์กรดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

นายหวู่ หงโป รองเลขาธิการสหประชาชาติ ฝ่ายกิจการสังคมและเศรษฐกิจกล่าวระหว่างแถลงข่าวการประชุมว่าด้วยการจัดหาเงินทุนเพื่อการพัฒนาว่า "ผมไม่คิดว่าความสัมพันธ์ระหว่าง AIIB และสถาบันการเงินอื่นจะเป็นไปอย่างยุ่งยาก"

"รัฐบาลจีนกล่าวว่าจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ซึ่งนั่นคือความตั้งใจของจีน"

นายหวู่กล่าวเสริมว่า สิ่งที่สำคัญในการกระตุ้นการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจคือการลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐาน และหลายประเทศต้องการการลงทุนดังกล่าว

"ในอีก 10 ปีข้างหน้านี้ เฉพาะในเอเชียเพียงภูมิภาคเดียว การลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐานในภูมิภาคต้องใช้เงิน 8 ล้านล้านดอลลาร์"

นอกจากนี้ นายหวู่ยังกล่าวว่า "ผมจึงมองเห็นประโยชน์และคุณค่าของ AIIB และสิ่งเดียวที่จำเป็นต้องทำคือการขจัดความเข้าใจผิดและความวิตกที่ไม่มีมูลความจริงนี้ออกไป

ทั้งนี้ ธนาคาร AIIB ที่จีนเป็นผู้ริเริ่มนั้น คาดว่าจะจัดตั้งขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้ และจะให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการสร้างถนน รถไฟ สนามบิน และโครงการสาธารณูปโภคอื่นๆ ในเอเชีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ