ดูไบคาดโครงการเศรษฐกิจสายไหมของจีนช่วยหนุนดูไบผงาดเป็นศูนย์กลางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของดูไบได้กล่าวแสดงความเห็นว่า โครงการ Belt and Road ของจีนจะช่วยยกระดับบทบาทของดูไบในฐานะศูนย์กลางการค้าขายและโลจิสติกส์ของโลก

นายอดิล อัล-ซารูนี รองประธานอาวุโสประจำฝ่ายขายของท่าเรือปลอดภาษีเจเบล อาลี (Jafza) ในดูไบ กล่าวว่า "เนื่องจากดูไบตั้งอยู่ ณ ศูนย์กลางของตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และเอเชียใต้ ก็น่าจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในฐานะศูนย์กลางทางการค้าที่เชื่อมแอฟริกาและเอเชียไว้ด้วยกัน"

เขตปลอดภาษี Jafza ตั้งอยู่บนพื้นที่กว้าง 57 ตารางกิโลเมตร ประกอบไปด้วยบริษัทกว่า 7,000 แห่งจาก 138 ประเทศ ซึ่งมีบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 อยู่ 100 แห่ง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ริเริ่มโครงการแนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม (Silk Road Economic Belt) และโครงการเส้นทางสายไหมทางทะเลโครงการที่ 21 (21st Maritime Silk Road) ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปี 2556

นายโมห์เซน อาหมัด รองประธานฝ่ายโลจิสติกส์ของ Dubai World Central (DWC) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า อุตสาหกรรมต่างๆจากเอเชียมีบทบาทสำคัญทางการค้าทั้งกับดูไบและผ่านดูไบ

ทั้งนี้ จีนได้ก้าวขึ้นเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของดูไบแทนที่อินเดียในปี 2557 โดยมีมูลค่าการค้าแตะ 1.75 แสนล้านเดอร์แฮม (4.770 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ