สื่อเผยบริษัททรัสต์จีนแห่ลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะโควตา QDII ใกล้หมดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานในวันนี้ว่า บริษัททรัสต์ของจีนได้แห่เข้าลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง เนื่องจากภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นไปอย่างคึกคักในช่วงที่ผ่านมา และบริษัทเหล่านี้กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนโควตาการลงทุนภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII)

ทั้งนี้ เนื่องจากโควตาใกล้จะหมดลง บริษัททรัสต์บางแห่งจึงจำเป็นต้องเพิ่มฐานเงินทุนขึ้นอย่างมากสำหรับนักลงทุนรายใหม่ๆที่ต้องการจองซื้อผลิตภัณฑ์ในโครงการ QDII ขณะที่บริษัทรายอื่นๆที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต QDII ต่างก็หาลู่ทางที่จะเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนภายในประเทศไม่ค่อยกระตือรือร้นที่จะเข้าซื้อผลิตภัณฑ์ในโครงการ QDII จากกลุ่มบริษัททรัสต์ แต่ในขณะนี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกลับเป็นที่ต้องการอย่างมากนับตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง

ข้อมูลจากสำนักปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) ระบุว่า ณ วันที่ 26 มี.ค. บริษัททรัสต์ภายใต้โครงการ QDII ได้รับโควตาการลงทุนมูลค่าทั้งสิ้น 7.75 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับโควตารวม 8.9993 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ