(เพิ่มเติม) "เทสโก้" ขาดทุนหนักถึง 6.38 พันล้านปอนด์ในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2015 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสโก้ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยผลประกอบการประจำปี 2557 ในวันนี้ โดยระบุว่าบริษัทขาดทุนมูลค่าสูงถึง 6.38 พันล้านปอนด์ในรอบปีที่สิ้นสุดวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขาดทุนมากที่สุดนับตั้งแต่ที่บริษัทได้จัดตั้งมาเป็นเวลา 96 ปี และตรงข้ามกับในรอบปีก่อนหน้าซึ่งมีบริษัทมีกำไร 2.26 พันล้านปอนด์

นายเดฟ ลูว์อิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของเทสโก้กล่าวว่า ปี 2557 ถือเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับเทสโก้ ผลประกอบการที่เปิดเผยในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่าตลาดซบเซาลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลให้ศักยาภาพในการแข่งขันของเทสโก้ถดถอยลงด้วย

เทสโก้ภายใต้การคุมบังเหียนของนายลูว์อิสได้เผชิญกับภาวะยอดขายตกต่ำและส่วนแบ่งตลาดหดตัวลง ซึ่งทำให้นายลูว์อิสตัดสินใจปิดห้างเทสโก้ที่ไม่ทำกำไร รวมทั้งลดไลน์การผลิตของเทสโก้ และเริ่มขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูนโยบายการจ่ายเงินปันผลของเทสโก้อย่างใกล้ชิด หลังบริษัทระบุในเดือนม.ค.ว่าจะไม่จ่ายเงินปันผลขั้นสุดท้ายสำหรับปีนี้ รวมทั้งจะรอดูแถลงการณ์ความคืบหน้าของการที่บริษัทถูกสำนักงานปราบปรามการฉ้อโกงรุนแรงของอังกฤษ (SFO) เข้าตรวจสอบกรณีที่บริษัทระบุตัวเลขกำไรเกินจริงถึง 263 ล้านปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ