China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 23 เมษายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2015 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานใหญ่ของธนาคารกลางจีนซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเซี่ยงไฮ้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางอนุญาติให้ธนาคารพาณิชย์ให้บริการด้านสกุลเงินต่างประเทศ ภายใต้ระบบบัญชีการค้าเสรีในเขตการค้าเสรีของเซี่ยงไฮ้

บัญชีการค้าเสรี ภายใต้กฎเกณฑ์ที่ว่าเม็ดเงินสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นอิสระระหว่าง FTZ และต่างประเทศนั้น ได้มีการใช้งานในรูปสกุลเงินหยวนเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการผลักดันเงินหยวนให้สามารถแปลงเป็นสกุลเงินอื่นๆได้ภายใต้ระบบบัญชีทุน

-- นายเจิน หยูลู สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่จีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินลงอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นายเจินกล่าวให้สัมภาษณ์ทางออนไลน์ว่า ยังมีโอกาสอยู่มากที่ธนาคารกลางจีนจะปรับลด RRR ลงอีก พร้อมกับระบุว่า ความเสี่ยงด้านเงินฝืดที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่นี้ถือเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจดังกล่าว

-- เอิร์นส์ แอนด์ ยัง ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก คาดการณ์ว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของจีนจะยังคงขยายตัวต่อปีกว่า 10% ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพราะได้แรงหนุนจากการปฏิรูปเศรษฐกิจและนโยบายที่เกื้อหนุนของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ