Xinhua world news summary: ผู้นำยุโรปเห็นพ้องเพิ่มแหล่งเงินหนุนภารกิจช่วยผู้อพยพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2015 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มหัวรุนแรงอัล-ชาบาบ สัญชาติโซมาเลีย สังหารเจ้าหน้าที่เคนยาที่ลักพาตัวไปเมื่อช่วงเช้าวานนี้ หลังไม่ได้รับเงินค่าไถ่จำนวน 43,800 ดอลลาร์สหรัฐ

นายจ็อบ โบรอนโจ ผู้บัญชาการตำรวจเขตแมนเดอรา ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเปิดเผยว่าพบศพที่ระบุได้ว่าคือนายมกูตาร์ โอตีโน ในพื้นที่แบดเฮียร์ ซึ่งมีบาดแผลจากกระสุนปืน ขณะที่ยังไม่พบรถที่กลุ่มดังขโมยไป

-- ผู้นำยุโรปเห็นพ้องในการผลักดันปฏิบัติการร่วมกันในเมดิเตอร์เรเนียน โดยการเพิ่มแหล่งทรัพยากรทางการเงินในการประชุมสุดยอดรอบพิเศษ ว่าด้วยความกดดันเกี่ยวกับการอพยพย้ายถิ่นฐาน

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรปกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราเห็นพ้องกันในการเพิ่มแหล่งทรัพยากรที่มีอยู่ขึ้นเป็น 3 เท่า ในภารกิจไทรทัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของปฏิบัติการดังกล่าว"

-- สื่อเยอรมันรายงานว่า หน่วยข่าวกรองเยอรมนี (BND) มีเป้าหมายที่ผลประโยชน์ของยุโรปในการดำเนินการตรวจสอบ ในนามของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) มาเป็นเวลาหลายปี

รายงานจากสไปเกล ออนไลน์ระบุว่า หน่วยสอดแนมสหรัฐได้ส่งข้อมูลตัวเลขจำนวนมากที่เรียกว่า "selectors" ให้กับ BND ซึ่งประกอบด้วย เลข IP Address เบอร์โทรศัพท์มือถือ และข้อมูลที่ระบุตัวบุคคลได้อื่นๆ ที่จะส่งเข้าไปในระบบการตรวจสอบของ BND

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปี 2552 ในบริเวณตอนกลางและตะวันออกของสหรัฐ มีความเชื่อมโยงกับการฉีดน้ำเสียออกจากการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ

"การฉีดน้ำเสียเพิ่มความดันน้ำระหว่างเม็ดดินใต้พื้นดิน ซึ่งอาจทำให้รอยเลื่อนคลายตัว และส่งผลให้เหตุแผ่นดินไหวมีแนวโน้มเกิดขึ้นมากขึ้น แม้ว่ากระบวนการกำจัดของเสียมีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดแผ่นดินไหว แต่บ่อกำจัดน้ำเสียส่วนใหญ่ไม่ได้ทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีแผ่นดินไหว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ