ยูโรกรุ๊ปแย้มมีการพิจารณาแผนรับมือหากกรีซผิดชำระหนี้จริง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 26, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดูซาน มรามอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสโลวีเนีย ได้ออกมายอมรับว่าเขาได้ยกประเด็น "Plan B" ต่อที่ประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเป็นการหารือถึงแนวทางรับมือหากกรีซไม่สามารถหาเงินและเพิ่มสภาพคล่องได้ หลังการประชุมกรีซ-เจ้าหนี้คว้าน้ำเหลวตามคาด

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงมอบเงินช่วยเหลือล็อตใหม่ก็ไม่ได้หมายความว่ากรีซจะหลุดออกจากยูโรโซน

ในขณะเดียวกัน นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีการคลังเยอรมนี ไม่ได้ออกมาฟันธงแผนรับมือดังกล่าว เนื่องจากอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา การประชุมระหว่างกรีซและรัฐมนตรีคลังของยูโรโซนได้เสร็จสิ้นลงโดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ขณะที่กรีซยังคงมีความขัดแย้งกับกลุ่มประเทศเจ้าหนี้เกี่ยวกับมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจที่ต้องดำเนินการเพื่อแลกกับการได้รับเงินช่วยเหลืองวดต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และเสี่ยงต่อการหลุดออกจากยูโรโซน

นายเจโรน ดิจเซลโบลม ประธานรมว.คลังกลุ่มยูโรโซน ระบุว่า กรีซมีความจำเป็นต้องยื่นแผนปฏิรูปเพื่อแลกกับการได้รับเงินช่วยเหลือ และกรีซต้องดำเนินการให้เร็วขึ้น

เขาระบุว่า กรีซจำเป็นต้องมีความคืบหน้ามากขึ้น โดยขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันอย่างมาก

นอกจากนี้ นายดิจเซลโบลม ยังได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าจะมีการทำข้อตกลงแบบพบกันครึ่งทางเพื่อให้กรีซได้รับเงินกู้บางส่วน

ในการประชุมดังกล่าว รมว.คลังยูโรโซนได้ตำหนินายยานิส วารูฟากิส รมว.คลังกรีซ ที่ไม่ได้เสนอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับสมบูรณ์ หลังจากที่แทบไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี คาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายอาจบรรลุข้อตกลงกันได้ในการประชุมรมว.คลังยูโรโซนอีกครั้งในวันที่ 11 พ.ค. เพียง 1 วันก่อนที่กรีซจะต้องชำระหนี้อีกงวดหนึ่งแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันที่ 12 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ