มาเลเซียแนะอาเซียนควรเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 26, 2015 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานว่า นายดาทุค เซรี มุสตาปา โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 26 ในมาเลเซียว่า สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ควรเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ร่วมกับสหภาพยุโรป

เขาเผยว่า ปัจจุบันภูมิภาคอาเซียนได้ให้การต้อนรับบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมาย เนื่องจากอาเซียนนั้นเปิดกว้างทางการค้าและเศรษฐกิจ

รัฐมนตรีกระทรวงการค้ามาเลเซียได้กล่าวเชิญชวนยุโรปให้เข้ามาลงทุนในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดเล็ก กลาง หรือเครือบริษัทชั้นนำระดับโลก

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของกลุ่มอาเซียน และกรรมาธิการการค้ายุโรป ได้จัดการประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่ 13 วันนี้ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่เปิดฉากวันนี้เช่นกัน

ทั้งสองฝ่ายเปิดเผยว่า มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนและยุโรปได้ขยายตัวจากระดับ 2.426 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2555 เป็น 2.462 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2556 โดยข้อมูลเบื้องต้นจากทางฝั่งอาเซียนในปี 2557 ระบุว่า อาเซียนและยุโรปนั้นมีมูลค่าการค้าแตะ 2.482 แสนล้านดอลลาร์

ยุโรปเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของอาเซียน ขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้าที่ใหญ่เป็นอันดับสามของยุโรปรองจากสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ ยุโรปยังคงเป็นที่มาของยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่มากที่สุดในอาเซียนสำหรับปี 2557 ด้วยมูลค่าทั้งสิ้น 2.91 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 21.3% ของยอด FDI ทั้งหมด ซึ่งพุ่งขึ้นถึง 30.5% เทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ