ฮ่องกงเตรียมลงนาม FTA กับกลุ่มประเทศอาเซียนภายในปี 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงจะลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ภายในปี 2559

นายเหลียงเปิดเผยนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ฮ่องกงสามารถทำหน้าที่ "ส่วนประสานที่ดี" ในกิจกรรมการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีนและประเทศสมาชิกอาเซียน และการซื้อขายบางส่วนมีการชำระผ่านฮ่องกง

"การหารือ FTA ระหว่างฮ่องกง-อาเซียน ดำเนินมาตั้งแต่ปีที่แล้ว" นายเหลียงเปิดเผยว่า "เราหวังว่าจะได้ข้อสรุปในการเจราจากับชาติอาเซียนทั้งหมดภายในปี 2559"

ผู้นำฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่อกงสามารถทำหน้าที่เป็นสื่อกลางสำคัญเพื่อนำไปสู่การทำธุรกรรมการค้าและเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและจีนอันจะนำไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกัน

"มีบริษัทและโรงงานผลิตในฮ่องกงพอสมควรที่หมายตาประเทศอาเซียน เช่น พม่า กัมพูชา และลาว ดังนั้นผมจึงมองว่าการเจราจาและการทำให้ FTA เสร็จสมบูรณ์จะก่อให้เกิดประโยชน์ในทุกประเทศอาเซียน" นายเหลียงกล่าว

นายเหลียงเปิดเผยว่า มูลค่าการค้าระหว่างมาเลเซียและจีนรวมถึงฮ่องกง ปรับตัวขึ้น 16% ในปีที่แล้ว และ 12% ของมูลค่าการซื้อขาย หรือปัจจุบันเกินกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น มีการชำระผ่านฮ่องกง

สำหรับในอนาคต นายเหลียงเปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างมาเลเซียและฮ่องกงอาจแข็งแกร่งกว่าเดิมในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์

ทั้งนี้ นายเหลียงมีกำหนดแถลงสุนทรพจน์และร่วมงานเลี้ยงมื้อค่ำที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ และพบเจ้าหน้าที่ทางการของประเทศในอาเซียน นักธุรกิจมาเลเซียชั้นแนวหน้า และพลเมืองฮ่องกงในมาเลเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ