"โอบามา" เผยสหรัฐไม่ขัดข้องหากประเทศอื่นต้องการเข้าร่วม AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2015 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐไม่ขัดข้องหากประเทศอื่นจะเข้าร่วมกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่จีนเป็นแกนนำ และระบุว่าสหรัฐมุ่งหวังที่จะได้ร่วมมือกับสถาบันระหว่างประเทศแห่งใหม่นี้

"ผมขอชี้แจงและปฏิเสธข่าวที่ว่า เราเคยคัดค้านหรือกำลังคัดค้านประเทศอื่นไม่ให้เข้าร่วมธนาคารโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย เรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด" ปธน.โอบามาเปิดเผยในงานแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐ

"สิ่งที่ผมเคยพูดกับประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้องก็คือ หากเราจะมีสถาบันปล่อยกู้แบบพหุภาคี เราจำเป็นต้องมีแนวทางบางประการที่จะใช้ในการดำเนินงาน" ปธน.โอบามาระบุ

ผู้นำสหรัฐระบุว่า หาก AIIB จัดตั้งขึ้นมาด้วยแนวคิดในการป้องกันและดำเนินการในแนวทางสู่โครงสร้างพื้นฐานที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อประเทศที่กู้ยืมแล้ว "เมื่อนั้นเราก็พร้อมสำหรับเรื่องนี้" โดยเขาเสริมว่า สหรัฐมุ่งหวังที่จะได้ร่วมมือกับธนาคารแห่งใหม่ "เหมือนกับที่เราร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย (ADB) และธนาคารโลก"

ปธน.โอบามาเปิดเผยด้วยว่า การลงทุนของจีนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียอาจเป็นเรื่องที่ดีต่อเศรษฐกิจภูมิภาคและเศรษฐกิจโลก

"ในประเด็นที่จีนต้องการนำเงินทุนไปสู่โครงการการพัฒนาต่างๆทั่วภูมิภาคนั้น ถือเป็นสัญญาณบวก นั่นเป็นเรื่องดี" ผู้นำสหรัฐเปิดเผยพร้อมกับระบุว่าประเทศในเอเชียจำนวนมากประสบปัญหาในการระดุมทุนเพื่อก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ