อิหร่านแจงกรณียึดเรือขนสินค้าต่างชาติ เหตุจากข้อพิพาทการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2015 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานว่า นางมาร์ซีห์ อัฟคัม โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านได้ออกมายืนยันแล้วว่า กองทัพเรือของอิหร่านได้เข้ายึดเรือบรรทุกสินค้าของต่างชาติในบริเวณอ่าวเปอร์เซียจริง พร้อมระบุว่า การกระทำของอิหร่านในครั้งนี้ "ชอบด้วยกฏหมาย"

นางอัฟคัมระบุว่า "การเข้าจับกุมเรือบรรทุกสินค้าครั้งนี้เป็นไปตามกรอบกฏหมาย และข้อบังคับของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และสอดคล้องกับกฏหมาย และกฏระเบียบสากล"

สำนักข่าวฟาร์รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กองทัพเรืออิหร่านเข้ายึดเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์เชลล์ขณะเดินเรืออยู่ในน่านน้ำอ่าวเปอร์เซียตามคำสั่งศาลอิหร่าน เนื่องจากกรณีพิพาททางการเงินระหว่างเจ้าของเรือ และองค์การท่าเรือและกิจการทางทะเลของอิหร่าน

นางอัฟคัมกล่าวว่า สมาชิกลูกเรือหลากสัญชาติทั้งหมด 24 คนมีสภาวะร่างกายที่ "สมบูรณ์ดี" พวกเขาจะได้รับบริการด้านกงสุล "เป็นอย่างดี"

โฆษกหวังว่า เรือลำดังกล่าวจะถูกปล่อยเป็นอิสระในไม่ช้า ภายหลังจากที่ "สามารถยุติปัญหาหนี้ค้างชำระได้สำเร็จ" โดยในขณะนี้ เรือลำดังกล่าวจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือบาโฮนาร์ใกล้กับเมืองบันดาร์อับบาสทางตอนใต้ของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ