China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2015 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน แนะนำให้เจ้าหน้าที่มองแผนขับเคลื่อนประเทศในภาพที่ใหญ่ขึ้น เพื่อเดินหน้าปฏิรูปให้ล้ำลึกยิ่งขึ้น

ปธน.สี ได้ออกถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุม Central Leading Group for Deepening Overall Reform ครั้งที่ 12 ซึ่งได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่มองภาพให้ใหญ่ขึ้น พร้อมดำเนินแผนขับเคลื่อนสี่ประการอย่างเต็มที่ อันเป็นแนวคิดที่ประกอบไปด้วยเสาหลักทั้งหลายซึ่งจำเป็นต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจจีน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "ทางการจีนควรกำจัดอุปสรรคทางโครงสร้างและสถาบัน และหันไปสร้างความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ การบริหารจัดการ แบรนด์ดิ้ง และโมเดลธุรกิจ พร้อมส่งเสริมนวัตกรรมในการผสานกำลังระหว่างกองทัพและพลเมือง"

-- รายงานล่าสุดระบุถึงปัญหาท้าทายทางเศรษฐกิจจีนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงแนวทางกระตุ้นการส่งออก ท่ามกลางการชะลอตัวในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและในบางประเทศที่ใช้มาตรการผลักดันการอ่อนค่าเงิน

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ความสามารถทางการส่งออกของจีนกำลังเผชิญกับแรงต้านในสองส่วนด้วยกัน: หนึ่งได้แก่ผลิตภัณฑ์ระดับไฮ-เอนด์จากประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ ซึ่งกำลังเจาะตลาดใหม่ๆในต่างแดน สองได้แก่สินค้าส่งออกราคาถูกจากประเทศกำลังพัฒนาอย่างอินเดีย ซึ่งได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงห้าปีที่ผ่านมา

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปจีน (NDRC) ได้เรียกร้องให้ฝ่ายกำกับดูแลดำเนินการตรวจสอบตลาดยาทุกหกเดือน หลังจากที่ได้ประกาศยกเลิกการควบคุมราคายาเกือบทุกชนิด

ทางคณะกรรมการเปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อตรวจจับการกระทำผิดกฎหมายที่บั่นทอนตลาด เช่น การตรึงราคาและการจงใจลอยตัวราคายา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ