กรีซอ้างกลุ่มเจ้าหนี้เป็นสาเหตุทำให้การเจรจาหนี้คว้าน้ำเหลว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2015 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซอ้างกลุ่มเจ้าหนี้เป็นสาเหตุของความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินกรีซ หลังจากที่ได้เดินหน้าเจรจาเป็นเวลานานถึงสามเดือน

แหล่งข่าวจากรัฐบาลกรีซเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า "การประนีประนอมที่ซื่อตรงจะไม่เกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้" นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า การไม่มีความคืบหน้าต่อ "มุมมองที่แตกต่างกัน" ระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) "เป็นอุปสรรคในการหารือและยังเพิ่มความเสี่ยง"

แหล่งข่าวรายนี้เผยว่า รัฐบาลกรีซไม่ได้ล้มเหลวในการนำเสนอแผนปฏิรูปที่ครอบคลุมต่อกลุ่มเจ้าหนี้อย่างที่ฝ่ายหลังกล่าวอ้าง จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้อตกลงคว้าน้ำเหลว

เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลกรีซแย้งว่า EU และ IMF เผชิญกับปัญหาในการประสานงานกันเอง จนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตามข้อเรียกร้องจากกรีซ เพื่อปล่อยเงินช่วยเหลือต่อไป แหล่งข่าวเดียวกันนี้กล่าวว่า "ในขณะเดียวกัน ด้านกรรมาธิการยุโรป (EC) ยืนกรานถึงแนวโน้มการเกินดุล และไม่ได้มีการหารือถึงแผนการบรรเทาปัญหานี้สินแต่อย่างใด ขณะที่มีท่าทีโอนอ่อนต่อแผนปฏิรูประบบบำนาญและตลาดแรงงาน"

ภายใต้สถานการณ์เหล่านี้ รัฐบาลกรีซจะไม่เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อรัฐสภากรีซ ซึ่งครอบคลุมถึงแผนปฏิรูปที่อยู่ระหว่างการหารือ จนกว่าข้อตกลงจะมีความชัดเจน

ข้อตกลงที่รัฐบาลกรีซต้องการตามที่แหล่งข่าวอ้างนั้น จำเป็นต้องครอบคลุมถึงการเข้าถึงตลาดการเงินระหว่างประเทศ และการมอบเงินหนุนการเติบโตภายหลังเดือนมิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ