อิหร่านหวังเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในตลาดน้ำมันดิบโลกหลังได้รับยกเลิกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบจัน ซันเกเนห์ รัฐมนตรีพลังงานของอิหร่านให้คำมั่นในระหว่างการเปิดนิทรรศการน้ำมันโลกที่กรุงเตหะรานเพื่อดึงดูดการลงทุนในภาคพลังงานของประเทศว่า อิหร่านจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในตลาดน้ำมันดิบโลก

นายซันเกเนห์ให้สัมภาษณ์นอกรอบของการจัดงานว่า "ประเทศผู้ผลิตน้ำมันควรจะเปิดพื้นที่ในตลาดโลกให้กับอิหร่าน เพื่อให้อิหร่านกลับมามีส่วนแบ่งตลาดการส่งออกน้ำมันเหมือนเดิม"

นายซันเกเนห์กล่าวเสริมว่า ตลาดน้ำมันโลกเป็นของทุกคนและประเทศผู้ผลิตน้ำมันควรพิจารณาการเข้าสู่ตลาดของอิหร่าน เนื่องจากการส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้ปรับตัวลงไปแล้วถึง 60% อันเนื่องมาจากการคว่ำบาตรที่ไม่ยุติธรรม

ด้านนายเอสฮัก จาฮันกีรี รองประธานาธิบดีอิหร่านให้สัมภาษณ์นอกรอบในงานเดียวกันว่า อิหร่านได้ตัดสินใจเพิ่มผลผลิตน้ำมันหลังได้รับยกเลิกคว่ำบาตร อันเป็นผลมาจากการบรรลุข้อตกลงระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจ

นอกจากนี้ อิหร่านจะเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเบนซินหลังจากที่โรงกลั่นน้ำมันเปอร์เซียน กัล์ฟ สตาร์ ของประเทศได้เปิดดำเนินการ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอิหร่านบางส่วนต้องพึ่งพาการส่งออกน้ำมัน โดยนอกจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันแล้ว ปริมาณการส่งออกน้ำมันของอิหร่านยังลดลง 60% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน อันเนื่องมาจากการคว่ำบาตรต่อภาคพลังงานและการเงินของประเทศโดยประเทศตะวันตก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ