IMF เตือนศก.เอเชียแปซิฟิกเผชิญความเสี่ยงจากการชะลอตัวของจีน,ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2015 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในรายงานการสำรวจทางเศรษฐกิจประจำปีในวันนี้ว่า การแข็งค่าของดอลลาร์ หนี้สินที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่ำกว่าคาดของจีนและญี่ปุ่นนั้น กำลังทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเผชิญกับความเสี่ยงเป็นวงกว้าง
ทั้งนี้ IMF เตือนว่า เศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนและญี่ปุ่นอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งภูมิภาค ขณะที่การแข็งค่าของดอลลาร์จะยิ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อหลายประเทศที่มีหนี้สินในรูปสกุลเงินดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม IMF มองว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เคลื่อนไหวในระดับต่ำ ประกอบกับตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป จะช่วยหนุนเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกให้พลิกฟื้นได้ โดยคาดว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะสามารถกลับมาขยายตัวใน 5.6% ในปี 2558 และ 5.5% ในปี 2559 เมื่อเทียบเป็นรายปี

IMF ระบุว่า การปรับตัวลงของราคาพลังงานจะช่วยให้รายได้ส่วนบุคคลให้ปรับตัวสูงขึ้น โดยรายได้ส่วนบุคคลมีส่วนช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคขึ้นราว 1.7% ในปี 2558

ทั้งนี้ IMF คาดว่าการฟื้นตัวดังกล่าวจะสามารถชดเชยเม็ดเงินทุนไหลออกจากภูมิภาคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยมีการคาดการณ์กันโดยทั่วไปว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในช่วงปีนี้ หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ