Xinhua world news summary: เอ็กซิทโพลชี้พรรคอนุรักษ์นิยมมีคะแนนนำ-ฟินแลนด์จ่อตั้งรบ.ผสม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2015 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซิทโพลซึ่งจัดทำโดยบีบีซี, ไอทีวี นิวส์ และสกาย นิวส์ ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษคว้าที่นั่ง 316 ที่นั่งในรัฐสภา แต่ยังไม่มีพรรคใดสามารถครองเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ผลโพลชี้ว่า อังกฤษมีแนวโน้มสูงที่จะเข้าสู่ภาวะที่รัฐบาลมีเสียงข้างน้อยในสภา (hung parliament) อีกครั้ง โดยพรรคการเมืองจะต้องได้ที่นั่งอย่างน้อย 326 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่งในสภาสามัญ จึงจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ ทั้งนี้ เอ็กซิทโพลอ้างอิงจากการสัมภาษณ์ผู้ลงคะแนนเสียงเกือบ 20,000 คน จากหน่วยเลือกตั้งประมาณ 140 แห่งทั่วอังกฤษ

-- วุฒิสภาสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายระหว่างสองพรรคด้วยคะแนน 98-1 เพื่อเปิดทางให้สภาคองเกรสสามารถตรวจสอบและปฏิเสธการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศร่วมกับอิหร่าน

-- ฟินแลนด์คาดว่าจะมีการก่อตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งประกอบไปด้วยพรรค Center Party, Finns Party และ National Coalition Party (NCP) หลังล้มเหลวในการรวมตัวกับพรรค Social Democratic Party (SDP) และ Left Alliance

จูฮา ซิปิลา ผู้นำพรรค Center Party และว่าที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เขาได้พยายามก่อตั้งรัฐบาลผสมที่ประกอบไปด้วยสี่พรรคการเมืองใหญ่รวมถึง SDP แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้

-- สำนักข่าว MENA รายงานว่า ศาลทหารจังหวัดซูเอซของอียิปต์ ได้สั่งจำคุกผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่ขณะนี้ถูกขึ้นบัญชีดำ เป็นเวลา 25 ปี และสั่งจำคุกผู้ต้องหาอีกสองคนเป็นเวลา 10 ปี ด้วยข้อหาปลุกปั่นความรุนแรงเมื่อช่วงปลายปี 2556 ภายหลังการขับไล่อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เมื่อกลางปี 2556

คดีความดังกล่าวย้อนกลับไปเมื่อเดือนธ.ค. 2556 ซึ่งเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซี และฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดซูเอซ ห่างจากกรุงไคโรไปทางตะวันออกราว 120 กม. ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตสองราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ