Xinhua world news summary: สหรัฐเล็งปกป้องกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ-ครม.ชุดใหม่อิสราเอลสาบานตนรับตำแหน่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 15, 2015 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการใช้กองกำลังทหารเพื่อปกป้องกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ ในกรณีที่เกิดการคุกคามจากภายนอก อันจะส่งผลกระทบต่อบูรณภาพด้านเขตแดนของประเทศเหล่านี้

โอบามา กล่าวว่า สหรัฐมีความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ เพื่อ "ขัดขวางและเผชิญหน้า" กับการคุกคามจากภายนอกที่จะส่งผลกระทบต่อบูรณภาพด้านเขตแดนของประเทศเหล่านี้ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับกฎบัตรของสหประชาชาติ

-- คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เข้าสาบานตนรับตำแหน่งแล้วเมื่อช่วงค่ำวานนี้ หลังจากที่ได้รับอนุมัติจากรัฐสภาด้วยคะแนนเสียง 61-59 คะแนน

-- สำนักข่าว SANA รายงานว่า กองกำลังของรัฐบาลซีเรียซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศได้โจมตีกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) บริเวณนอกพื้นที่เมืองพาลไมรา ทางตอนกลางของซีเรีย

ทั้งนี้ SANA ระบุว่า กองกำลังทหารกำลังไล่ล่ากลุ่มก่อการร้าย IS ในพื้นที่รอบนอกฝั่งตะวันออกและทางตอนเหนือของเมืองพาลไมรา ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดฮอมส์ พร้อมระบุว่า กองทัพอากาศได้เข้าร่วมในการโจมตีครั้งนี้ และได้สังหารนักรบของ IS จำนวน 10 คนในระหว่างการโจมตีทางอากาศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ