Xinhua world news summary: ซาอุฯเปิดศึกถล่มฮูตีรอบใหม่ หลังข้อตกลงหยุดยิงสิ้นสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายรายงานข่าวเชิงสืบสวนแห่งบอลข่านรายงานว่า ประชาชนหลายพันคนได้รวมตัวกันหน้าอาคารรัฐบาลในกรุงสโกเปีย ประเทศมาเซโดเนียวานนี้ เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนิโกลา กรูเอฟสกี

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ควบคุมเมืองรามาดี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดอันบาร์ในอิรักได้ทั้งหมดแล้ว หลังกองกำลังความมั่นคงอิรักถอนทหารออกจากฐานที่มั่น

แหล่งข่าวระบุว่า กองทหาร ซึ่งประจำการอยู่ที่กองบัญชาการ 8th Brigade ในทางเหนือของรามาดี ได้ถอนกำลังออกมาในพื้นที่ตะวันตกของรามาดีราว 160 กิโลเมตร และกลุ่มหัวรุนแรงได้เข้ายึดกองบัญชาการดังกล่าว

--นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และประธานาธิบดีริวเวน ริฟลินของอิสราเอลกล่าวให้คำมั่นจะขจัดการเหยียดผิวและการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มชาวยิวเอธิโอเปีย โดยทั้งคู่เปิดเผยในพิธีรำลึกโศกนาฎกรรมชาวยิวเอธิโอเปียเสียชีวิตราว 4,000 ราย หลังพยายามลี้ภัยเข้ามาในอิสราเอลในยุค 80

พิธีการดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาชาวยิวเอธิโอเปียรวมตัวกันประท้วงทั่วอิสราเอล เพื่อคัดค้านความรุนแรงและการเหยียดสีผิวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

-- กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเมืองเอเดนของเยเมนอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะโจมตีกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงระยะเวลา 5 วันครบกำหนด

ทั้งนี้ เครื่องบินรบของกองกำลังพันธมิตรได้ทิ้งระเบิดที่ทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฎฮูตี แม้ว่านายอิสมาอิล อูล ชีค อาห์เหม็ด ทูตยูเอ็นประจำเยเมนได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยืดระยะเวลาการหยุดยิงออกไปก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ