World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2015 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเมืองเอเดนของเยเมนอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะโจมตีกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงระยะเวลา 5 วันครบกำหนด

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 2.9% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 8.694 แสนล้านเยน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ของจีนในเดือนเม.ย.ร่วงลง 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

--แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ควบคุมเมืองรามาดี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดอันบาร์ในอิรักได้ทั้งหมดแล้ว หลังกองกำลังความมั่นคงอิรักถอนทหารออกจากฐานที่มั่น

--เวียดนามได้ออกมาประท้วงจีนที่ออกคำสั่งห้ามทำประมงทุกประเภทในบริเวณน่านน้ำทะเลจีนใต้ เนื่องจากจีนมองว่า การสั่งห้ามทำประมงในบริเวณดังกล่าวถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเวียดนามเหนือหมู่เกาะหวงซา

--สหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย-แปซิฟิกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในปี 2558 แตะ 5.9% จาก 5.8% ในปี 2557

--อิหร่านได้ส่งเรือบรรทุกปัจจัยช่วยเหลือไปยังเยเมนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเรือลำดังกล่าวได้บรรทุกอาหารและยา และได้แล่นเข้าไปยังอ่าวเอเดนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ในขณะที่กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียได้ปิดกั้นท่าเรือต่างๆของเยเมนไว้ ในขณะที่มีการสู้รบกับกลุ่มกบฎฮูตี

--สภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยประเด็นสำคัญๆสำหรับการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในปีนี้

แถลงการณ์ทางเว็บไซต์ของรัฐบาลระบุว่าการปฏิรูปดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มแรงกระตุ้นใหม่ๆด้านการพัฒนาของประเทศ ผ่านทางการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการบริหารและกระจายอำนาจสู่ระดับล่าง การส่งเสริมการแปลงสภาพเงินหยวนภายใต้บัญชีทุน และการเริ่มแผนการขั้นทดลองในการเชื่อมโยงตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นและตลาดหุ้นฮ่องกง

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 0.8% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งลดลงจากตัวเลขเบื้องต้นที่ระบุไว้ว่าปรับตัวลดลง 0.3%

--นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เรียกร้องให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นออกไป เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อไม่มีแนวโน้มจะปรับตัวขาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

--คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) อนุมัติโครงการเส้นทางรถไฟ 6 โครงการ ประกอบด้วยโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 โครงการ และโครงการรถไฟในตัวเมือง 2 โครงการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2.438 แสนล้านหยวน (3.92 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ