จับตาการประชุมสภาบริหาร ECB ถกเกณฑ์ให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินกรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2015 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาบริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะประชุมร่วมกันที่เยอรมนี เพื่อหารือว่า จะเพิ่มความเข้มงวดด้านกฎเกณฑ์กับกรีซในประเด็นการเข้าถึงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) หรือไม่ แม้ว่า การตัดสินใจในเรื่องนี้อาจจะทำให้สถานการณ์การเมืองย่ำแย่ลง ในขณะที่การเจรจาเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินนั้น ส่งสัญญาณชี้ถึงความคืบหน้า

ในขณะที่นายยานิส วารูฟากิส รมว.คลังกรีซ เชื่อมั่นว่า กรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับประเทศเจ้าหนี้ได้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

ด้านนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า กรีซกำลังใช้ความพยายามขั้นสุดท้ายเพื่อให้บรรลุข้อตกลงในเรื่องการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สินร่วมกับเจ้าหนี้ในช่วงไม่กี่วันนี้

นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB มองว่า นักการเมืองควรจะเป็นผู้ที่ตัดสินใจเรื่องอนาคตของกรีซ ในขณะที่การตัดสินใจของสภาบริหารของ ECB จะเกี่ยวข้องกับกฎเกณฑ์ต่างๆ เช่น ความสามารถในการชำระหนี้ของธนาคารของกรีซ และข้อห้ามในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรัฐ

ทั้งนี้ สภาบริหาร จะทำหน้าที่ในการทบทวน ELA ทุกสัปดาห์ และสามารถควบคุม ELA ได้ด้วยการลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในสัดส่วน 2 ใน 3 ซึ่งที่ผ่านมาสภาบริหารได้เปิดทางให้เพิ่ม ELA ได้แต่จะต้องสอดคล้องกับปริมาณการไหลออกของเงินฝาก

ปัจจุบัน เพดานของเงินสดฉุกเฉินอยู่ที่ 8 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ