สหรัฐเตือนคองเกรสดึงประเด็นการแทรกแซงค่าเงินออกจากข้อตกลง TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2015 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค็อบ ลิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ยื่นจดหมายต่อสภาคองเกรส โดยร้องขอให้คองเกรสเลี่ยงการนำประเด็นการแทรกแซงค่าเงินบรรจุไว้ในร่างกฏหมายที่มีความสำคัญต่อข้อสรุปโครงการการค้าเสรีแปซิฟิกถายใต้การนำของสหรัฐ โดยเตือนว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา อาจจะใช้สิทธิคัดค้านการกระทำดังกล่าว

นายลิวออกมาเตือนในเรื่องนี้ เนื่องจากมีสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคนแสดงความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจของสหรัฐอาจจะได้รับผลกระทบภายใต้ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) นอกจากจะมีการใช้มาตรการป้องกันไม่ให้สมาชิกข้อตกลงลดค่าเงินของประเทศ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออก

นายลิวกล่าวถึงร่างกฏหมายฉบับดังกล่าวว่า จะทำให้นายโอบามามีอำนาจพิเศษทางการค้า (TPA) ที่จะสามารถอนุมัติข้อตกลงทางการค้า ซึ่งรวมถึงข้อตกลง TPP ที่มีสมาชิก 12 ประเทศ ได้อย่างงายดาย เพียงแค่ขอให้สภานิติบัญญัติลงคะแนนเสียงเห็นด้วย หรือคัดค้านโดยไม่ต้องผ่านการแปรญัตติ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติมาตรการที่ประกอบด้วยข้อกำหนดที่คัดค้านการแทรงแซงค่าเงินของพันธมิตรการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับกฏหมาย TPA

ก่อนจะมีการประชุมอย่างเต็มรูปแบบระหว่างวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้ ทั้งสหรัฐ และประเทศพันธมิตร TPP รายอื่นๆกำลังจับตาดูแนวโน้มของกฏหมาย TPA ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยเร่งสรุปการเจรจาที่แสนยาวนานนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ