กลุ่มนักธุรกิจเกาหลีใต้เยือนนิคมแกซอง มุ่งหารือประเด็นปรับเพิ่มค่าแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะนักธุรกิจจากเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนนิคมอุตสาหกรรมแกซองในเมืองแกซองฝั่งเกาหลีเหนือ (DPRK) เพื่อหารือถึงประเด็นการปรับเพิ่มค่าจ้างสำหรับพนักงานชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานให้กับบริษัทเกาหลีใต้

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ราว 10 รายที่เป็นเจ้าของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ ได้เดินทางข้ามพรมแดนและมุ่งหน้าไปยังเมืองแกซองเมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

คณะนักธุรกิจมีแผนพบปะกับเจ้าหน้าที่ฝั่งเกาหลีเหนือจากคณะกรรมการบริหารนิคมแกซอง เพื่อหารือในเรื่องของการจ่ายค่าจ้างที่ฝั่งเกาหลีเหนือได้ปรับขึ้นเพียงฝ่ายเดียว

ก่อนหน้านี้ ทางเกาหลีเหนือได้ประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียวในการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับแรงงานเกาหลีเหนือในนิคมแกซอง จาก 70.35 ดอลลาร์สหรัฐเป็น 74 ดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค. โดยจะมีการจ่ายค่าจ้างเดือนมี.ค.ในวันที่ 10 เม.ย.

การดำเนินการดังกล่าวของเกาหลีเหนือเป็นการปรับขึ้นค่าจ้าง 5.18% ซึ่งสูงกว่าเพดาน 5% ที่เกาหลีใต้กำหนดไว้สำหรับการปรับขึ้นค่าจ้างรายปี ขณะที่ทางการเกาหลีใต้สั่งไม่ให้บริษัทต่างๆในแกซองปรับขึ้นค่าจ้าง โดยเตือนถึงมาตรการลงโทษหากบริษัทต่างๆมีการจ่ายค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมแกซองนับเป็นสัญลักษณ์ที่เหลืออยู่แห่งสุดท้ายของการร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 เกาหลี โดยบริษัทเกาหลีใต้ราว 120 แห่งมีโรงงานในนิคมแห่งนี้ และจ้างแรงงานชาวเกาหลีเหนือราว 53,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ