World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2015 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี การรัฐประหารว่า รัฐบาลยังคงมีพันธสัญญาในการทำให้ประเทศกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตย แม้ว่ากำหนดเวลาวำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ได้ล่าช้าออกไป

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ตามคาด พร้อมกับคงระดับการประเมินเศรษฐกิจในปัจจุบันเอาไว้ที่ระดับเดิม โดยระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวปานกลาง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมอนุญาตให้ธนาคารขนาดใหญ่สามารถใช้พันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่นบางประเภทเป็นสินทรัพย์สภาพคล่อง (liquid asset) เพื่อให้สอดคล้องตามกฎระเบียบที่มีวัตถุประสงค์ให้ธนาคารดังกล่าวมีสถานะที่ปลอดภัยในช่วงที่เกิดวิกฤต

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการถือครองสินทรัพย์ในต่างประเทศของรัฐบาล ภาคเอกชน และนักลงทุนของญี่ปุ่น ณ สิ้นปี 2557 อยู่ที่ 366.86 ล้านล้านเยน (3.3 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้น 12.6% จากปีก่อนหน้า ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 4

-- ทางการสหรัฐออกโรงปกป้องปฏิบัติการลาดตระเวณตรงพื้นที่ที่จีนเดินหน้าโครงการสร้างพื้นดินครั้งใหญ่ในทะเลจีนใต้ และเตือนว่า กองทัพสหรัฐสามารถปฏิบัติหน้าที่ตรงบริเวณที่จีนเรียกว่าเป็นน่านน้ำอาณาเขตได้ ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่เกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นมา หากจำเป็น

-- นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาแสดงทัศนคติเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งช่วยลดความสับสนของนักลงทุน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดเผยรายงานประเมินเศรษฐกิจ ที่แลดูไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากรายงานฉบับก่อน

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ขยับลงเล็กน้อยสู่ระดับ 108.5 จาก 108.6 แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะลดลงแตะ 108.3

-- สำนักงานสถิติของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของฝรั่งเศสในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 103 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี และสูงกว่าระดับเฉลี่ยระยะยาวที่ 100

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีในช่วงไตรมาสแรก ปี 2558 ขยายตัว 0.3% เพราะได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนและการใช้จ่ายด้านการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ