“เยลเลน" ชี้เฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 23, 2015 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในปีนี้ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในไตรมาสแรก

นางเยลเลนกล่าวที่โรดไอแลนด์ว่า “หากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างที่ดิฉันได้คาดไว้ ฉันคิดว่าจะมีบางจุดที่เหมาะสมภายในปีนี้ในการดำเนินการขั้นแรกเพื่อปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น และเริ่มต้นปรับนโยบายการเงินไปสู่นโยบายปกติ"

นางเยลเลนกล่าวย้ำว่า จังหวะในการปรับนโยบายไปเป็นนโยบายปกติจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอาจจะต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะกลับมาอยู่ในระดับปกติ

ในการประเมินกฎเกณฑ์ 2 อย่างสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นายเยลเลนระบุว่า ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ตลาดแรงงานยังคงอ่อนแอ เช่น ประชาชนหลายคนถูกบีบให้ต้องออกจากตลาดแรงงานเนื่องจากการขาดโอกาสด้านตำแหน่งงาน

ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อ นางเยลเลนระบุว่า ยังอยู่ที่ต่ำกว่าระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด แต่เธอและเจ้าหน้าที่เฟดรายอื่นๆเชื่อว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องและราคาน้ำมันที่มีเสถียรภาพจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อขยับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 2% ในขณะที่ปัจจัยชั่วคราวได้ฉุดรั้งอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลง

นางเยลเลนกล่าวว่า สาเหตุที่เศรษฐกิจมีอัตราการขยายตัวที่เกือบจะทรงตัวในไตรมาสแรกมาจากปัจจัยเฉพาะกาล เช่น สภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรงและปัญหาความขัดแย้งด้านแรงงานในแถบชายฝั่งตะวันตก

นางเยลเลนคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับปานกลางในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า เนื่องจากการเผชิญกับการชะลอตัวลงของการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัย การลงทุนที่อ่อนแอในภาคพลังงาน และการชะลอตัวลงของอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นางเยลเลนกล่าวต่อไปว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวที่ประมาณ 2.5% ต่อปีในช่วงอีก 2-3 ปีข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ