World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2015 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าเดือนเม.ย.ทั้งสิ้น 5.34 หมื่นล้านเยน โดยมียอดการส่งออกเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และยอดนำเข้าลดลง 4.2%

--สถานีโทรทัศน์ Syrian TV รายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) สังหารประชาชนชาวซีเรียประมาณ 400 คน นับตั้งแต่บุกเข้ามาที่เมืองพาลไมรา ซึ่งเป็นเมืองโบราณในตอนกลางของซีเรียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยประชาชนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่คือผู้หญิงและเด็ก

--จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลซึ่งเป็นแรงบรรดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง "A Beautiful Mind" ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 86 ปี พร้อมนางอลีเซียผู้เป็นภรรยาวัย 82 ปี จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

--รายงานจากอิโคโนมิค อ็อบเซิร์ฟเวอร์ ระบุว่า จีนมีแนวโน้มที่จะประกาศโครงการนำร่องการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ชุดสุดท้าย ในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และการบริการด้านการเงิน ในช่วงต้นเดือนมิ.ย.

--ธนาคารกลางอังกฤษได้บังเอิญส่งเอกสารเรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือกับผลพวงที่จะเกิดขึ้นตามมาให้กับหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน โดยเอกสารดังกล่าวเป็นรายงานการประเมินความเสี่ยงและผลพวงต่างๆ หากอังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU)

--สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 แมกนิจูดที่จ.อิบารากิของญี่ปุ่นวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.28 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ที่กรุงโตเกียว

--สหรัฐส่งสัญญาณว่า อาจจะเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ในอิรัก ภายหลังจากที่กองทัพอิรักต้องล่าถอยออกจากพื้นที่การสู้รบในหลายพื้นที่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) สามารถยึดครองพื้นที่ในอิรักได้มากขึ้น

--กระทรวงการคลังจีนประกาศปรับภาษีนำเข้าสินค้าส่วนบุคคล เพื่อกระตุ้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

นับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ภาษีนำเข้าเสื้อสูทจะถูกปรับลดลงเหลือ 7-10% จากเดิม 14-23% และภาษีนำเข้ารองเท้าผ้าใบส้นยางจะถูกปรับลดลงเหลือ 12% จากเดิม 22-24%

--ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยพรรคพันธมิตรประชาธิปไตยเพื่อความก้าวหน้าแห่งฮ่องกง (DAB) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง แสดงให้เห็นว่า ชาวฮ่องกงมากกว่า 60% สนับสนุนชุดมาตรการปฏิรูปรัฐธรรมนูญของรัฐบาลฮ่องกง ขณะที่ผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ 32% ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ