จีนเผยกำไรของกลุ่มรัฐวิสาหกิจลดลง 5.7% ในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2015 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า ผลกำไรของกลุ่มรัฐวิสาหกิจของจีนปรับตัวลดลง 5.7% แตะที่ 7.041 แสนล้านหยวน หรือ 1.15 แสนล้านดอลาร์ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขกำไรในช่วง 4 เดือนแรกยังปรับตัวลงไม่มากเท่ากับในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ซึ่งลดลงมากถึง 8% เนื่องจากมาตรการต่างๆที่รัฐบาลจีนได้นำมาใช้เพื่อรับมือกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจนั้น เริ่มใช้ได้ผล

รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า กำไรของกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่มีการรายงานในวันนี้ ไม่นับรวมบริษัทพลังงานรายใหญ่ 3 แห่งคือ ซิโนเปค, ซีเอ็นพีซี และ CNOOC และไม่นับรวมบริษัทเหมืองถ่านหิน บริษัทเหล็ก และบริษัทโลหะนอกกลุ่มเหล็กที่มีปัญหาเรื่องกำลังการผลิตส่วนเกิน

ส่วนรายได้ในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มรัฐวิสาหกิจ ปรับตัวลง 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ต้นทุนการดำเนินงานของกลุ่มรัฐวิสาหกิจ ลดลง 5.5% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

กระทรวงการคลังระบุว่า ธุรกิจการขนส่ง อิเล็กทรอนิก และโรงไฟฟ้า มีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมี น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอุตสาหกรรมเครื่องจักร มีกำไรลดลง ส่วนอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน เหล็ก และโลหะนอกกลุ่มเหล็ก มีกำไรลดลงเช่นกัน

ที่ผ่านมานั้น ทางการจีนพยายามใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปแล้ว 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อความหวังที่ว่าจะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่งได้ หลังจากจีดีพีไตรมาสแรกปีนี้ของจีนขยายตัวเพียง 7% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ค.ขยับขึ้นแตะ 49.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 48.9 ในเดือนเม.ย. แต่ตัวเลขเดือนพ.ค.ต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ 49.3 และต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ