"เบอร์นันเก้"แนะจีนเสริมสภาพคล่องตลาดเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงจากการแปลงค่าหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2015 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวแสดงความเห็นในที่ประชุม Shanghai Forum ในวันนี้ว่า จีนจำเป็นต้องเสริมสภาพคล่องในตลาดเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงเวลาที่จีนพยายามผลักดันให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินที่สามารถแปลงค่าเป็นสกุลเงินอื่นๆได้
"จีนจำเป็นจะต้องหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงเวลาที่จีนใช้ระบบบัญชีทุน การที่สกุลเงินใดสกุลเงินหนึ่งจะถูกนำมาซื้อขายในตลาดโลกนั้น สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือต้องเตรียมตลาดที่มีสภาพคล่อง และต้องเตรียมช่องทางให้นักลงทุนสามารถถอนเงินออกจากตลาดได้ด้วย"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนพยายามเร่งดำเนินการปฏิรูปและเปิดตลาดทุนมากยิ่งขึ้นในปี 2558 โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้สกุลเงินหยวนสามารถแปลงเป็นสกุลเงินอื่นๆได้ภายใต้ระบบบัญชีทุน

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า แม้ว่าธนาคารกลางจีนยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบรัดกุม แต่ก็จะเร่งดำเนินการปฏิรูปและการเปิดกว้างตลาดทุน พร้อมกับกล่าวว่า ในปีสุดท้ายของแผนระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 นั้น ธนาคารกลางจีนพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายการเปิดเสรีบัญชีทุน (Capital Account Convertibility : CAC) สกุลเงินหยวน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) คาดการณ์ว่า ในเร็วๆนี้ จีนจะใช้นโยบายเพื่อเปิดสรีบัญชีทุนและทำให้เงินหยวนสามารถแปลงสภาพได้อย่างเต็มที่ภายในสิ้นปีนี้

CICC ระบุว่า ปี 2558 จะเป็นปีสำคัญสำหรับการทำให้เงินหยวนของจีนสู่ความเป็นสากล หลังจากในช่วงที่ผ่านมา จีนต้องการให้มีการรวมเงินหยวนไว้ในตะกร้า SDR (Special Drawing Right) ของกองทุนการเงินระหว่างปรเทศ (IMF)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ