"ชาร์ป"เล็งจำหน่ายสมาร์ทโฟนในอินโดนีเซีย หวังพลิกกลับมาทำกำไรอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2015 21:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทชาร์ป คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะเริ่มจำหน่ายสมาร์ทโฟนในอินโดนีเซียในอนาคตอันใกล้นี้ โดยชาร์ปต้องการพึ่งพาศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของอินโดนีเซีย เนื่องจากโอกาสในการขยายฐานตลาดในญี่ปุ่นมีน้อยลง

ทั้งนี้ ชาร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกของญี่ปุ่น พยายามที่จะใช้สมาร์ทโฟนเป็นช่องทางในการยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์ในอินโดนีเซีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ชาร์ปได้นำร่องด้วยการจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกจำพวกตู้เย็นในอินโดนีเซียแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้ากลุ่มที่มีรายได้ปานกลาง

ในประเทศรอบนอกญี่ปุ่นนั้น ชาร์ปได้จำหน่ายสมาร์ทโฟนเพียงแค่ในสหรัฐ โดยจำหน่ายรุ่น "Aquos Crystal" และในขณะนี้ชาร์ปวางแผนที่จะจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นเดียวกันนี้ในอินโดนีเซีย โดยชาร์ปมีความมุ่งมั่นที่จะพลิกกับมาทำกำไรได้อีกครั้ง ด้วยการรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ส่วนในปีงบการเงิน 2557 ชาร์ปประสบภาวะขาดทุน โดยมียอดขาดทุนสุทธิ 2.2235 แสนล้านเยน (1.87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากธุรกิจจอ LCD ที่ย่ำแย่ และต้นทุนการปรับโครงสร้างองค์กรที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ ยอดขาดทุนสุทธิในปีงบการเงิน 2557 ออกมาสูงกว่าที่ทางบริษัทคาดว่าจะขาดทุนเพียง 3 หมื่นล้านเยน และยังบ่งชี้ว่าผลประกอบการของบริษัททรุดฮวบลง หลังจากที่บริษัทสามารถทำกำไรได้ 1.156 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ชาร์ปคาดว่า ในปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ปีนี้ บริษัทจะมีกำไรจากการดำเนินงานโดยรวม 8 หมื่นล้านเยน

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้ประกาศกลยุทธ์ทางธุรกิจระยะกลาง ซึ่งรวมถึงมาตรการปรับโครงสร้างด้านต่างๆ เช่น การขายสำนักงานใหญ่ในเมืองโอซากา และการปรับลดจำนวนพนักงานลง 3,000 ตำแหน่งในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ