ECB ชะลอซื้อบอนด์ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังเป็นไปตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2015 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ซื้อสินทรัพย์ ซึ่งส่วนมากเป็นพันธบัตรรัฐบาล เป็นมูลค่า 1.18 หมื่นล้านยูโร (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) แตะที่ 1.34 แสนล้านยูโร ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบสามสัปดาห์

แม้ปริมาณการซื้อชะลอลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ ECB ระบุว่าการซื้อสินทรัพย์ของธนาคารยังคงดำเนินไปตามแผน

ข้อมูลที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ ECB ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า การซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) เพิ่มขึ้น 2 พันล้านยูโร แตะ 8.28 หมื่นล้านยูโร ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. ขณะที่การซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (asset-backed securities หรือ ABS) เพิ่มขึ้น 99 ล้านยูโร สู่ระดับ 6.2 พันล้านยูโร

ธนาคารกลางยุโรปมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการซื้อสินทรัพย์เล็กน้อยในสัปดาห์ต่อๆไป โดยในสัปดาห์ที่แล้ว นายเบอนัวท์ เกอร์ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ ECB เปิดเผยว่า ทาง ECB เตรียมเพิ่มปริมาณการซื้อพันธบัตรในช่วงเดือนพ.ค.และมิ.ย. ก่อนที่จะชะลอการซื้อในเดือนก.ค.และส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดพันธบัตรมีการซื้อขายที่ซบเซา

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปได้เริ่มซื้อสินทรัพย์ภายใต้โครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เมื่อเดือนมี.ค. โดยตั้งเป้าซื้อตราสารหนี้ภาครัฐ ตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ และตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน รวม 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน แต่วงเงินดังกล่าวสามารถยืดหยุ่นได้หากจำเป็น ECB ตั้งใจที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวไปจนกระทั่งถึงเดือนก.ย.2559 หรือจนกว่าจะเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนปรับตัวสู่ระดับเป้าหมายที่ราว 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ