จีนเล็งคุมเข้มดูแลทรัพย์สินรัฐบาลหลังเปิดทางเอกชนร่วมถือหุ้นบริษัทของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2015 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านบริหารและกำกับดูแลสินทรัพย์รัฐบาลของสภาแห่งรัฐจีน (SASAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจที่รัฐบาลเป็นเจ้าของระบุว่า SASAC จะเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันการสูญเสียทรัพย์สินของรัฐบาล

SASAC ได้ทางแผนแนวทางสำหรับปีนี้เพื่อป้องกันการโยกทรัพย์สินของรัฐบาลในช่วงการเปิดทางให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนในการเป็นเจ้าของ

ทั้งนี้ จีนกำลังผลักดันไปสู่การเป็นเจ้าของทรัพย์สินร่วมกันโดยนักลงทุนภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) เพื่อยกระดับหน่วยงานรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ

SASAC จะช่วยจัดตั้งบอร์ดคณะกรรมการให้กับธุรกิจร่วมทุนของธุรกิจที่รัฐบาลเป็นเจ้าของและกำหนดเงินเดือนให้กับผู้บริหารระดับสูง

นอกจากนี้ SASAC จะเพิ่มความเข้มงวดด้านการตรวจสอบนักลงทุนเอกชนและจะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไปยังบริษัทที่เป็นเจ้าของร่วมกัน

บริษัทชิโนเปค ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันที่เป็น SOE รายแรกที่จะมีเจ้าของหลายรายนั้น ได้ประกาศขายหุ้น 22.99% ในบริษัทในเครือคิดเป็นมูลค่า 1.071 แสนล้านหยวน (1.74 หมื่นล้านดอลลาร์) ให้กับบริษัทเอกชน 25 ราย ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยได้ทำการขายแล้วเสร็จเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีจีนได้จัดทำบัญชีรายชื่อ SOE ที่สำคัญชุดแรกสำหรับปี 2558 พร้อมกับออกมาตรการป้องกันการสูญเสียทรัพย์สินในระหว่างขั้นตอน


แท็ก SAS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ