นักวิเคราะห์คาดจีนหั่นดอกเบี้ยหรือลด RRR ลงอีกในมิ.ย. หวังกระตุ้นปล่อยกู้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2015 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายรายเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนมีแนวโน้มจะประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) หรือปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในเดือนมิ.ย.นี้

นายเจียง เฉา หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไห่ตงคาดว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับลดสัดส่วน RRR หรือปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก เพื่อกระตุ้นศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ หลังจากที่ปริมาณเงินในระบบ M2 เคลื่อนไหวที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเม.ย. โดยคาดว่าการปรับลด RRR หรือปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.เป็นอย่างเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนเม.ย. ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทั้งหมด อยู่ที่ 128.08 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 10.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 12% สำหรับปี 2558

นายจ้าว จ้าวยี นักวิจัยจากศูนย์เครือข่ายข้อมูลเศรษฐกิจมหาภาคของจีน คาดว่า มีโอกาสสูงมากที่จีนจะปรับลด RRR หรือปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากปัจจัยที่ว่าจีนยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะเงินฝืด

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 1.2% เทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4/2552

ด้านแบงก์ ออฟ ไชน่า คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ในไตรมาส 2 จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.3% ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้สูงที่จีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในไตรมาส 2

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยลงครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือน ส่วนเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วน RRR ลง 1% ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในปีนี้ และเป็นการปรับลดมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ