กรีซเล็งใช้เงินบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของรัฐบาลเพื่อชำระหนี้ IMF เดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2015 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซเตรียมใช้เงินในบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของรัฐบาล เพื่อนำไปชำระหนี้งวดต่อไปกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ โดยนายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกรีซ ได้ให้คำมั่นว่าจะไม่มีการผิดชำระหนี้

นายดิมิทรี มาร์ดาส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศว่าทางรัฐบาลจะโอนเงินจากบัญชีธนาคารที่รัฐบาลฝากไว้กับธนาคารพาณิชย์ ไปยังบัญชีหลักของรัฐบาลในธนาคารกลางกรีซภายในวันที่ 5 มิ.ย.

รายการธุรกรรมดังกล่าวครอบคลุมถึงบัญชีรัฐที่ไม่มีการเคลื่อนไหวทั้งสิ้น 1,039 บัญชี ซึ่งบัญชีเหล่านี้ไม่มีการเคลื่อนไหวมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2552 โดยคาดว่ามีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นราว 1 ล้านยูโร (1.09 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกรีซได้มีแผนโอนเงินที่ไม่ได้มีการใช้ประโยชน์จากบัญชีธนาคารของรัฐบาลท้องถิ่นราว 2,000 บัญชีไปยังธนาคารกลาง

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการดังกล่าว หลังเกิดกระแสวิตกว่ากรีซอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้ในเรื่องของวิกฤติหนี้สินกรีซได้ทันเวลา ในการขอรับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อนำไปชำระหนี้งวดต่อไปกับ IMF เป็นจำนวน 300 ล้านยูโรในเดือนมิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ