นายกฯกรีซแสดงความเชื่อมั่นสามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2015 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้จะบรรลุข้อตกลงในเรื่องการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สินกรีซ หลังจากที่ดำเนินการเจรจาอย่างตึงเครียดมาเป็นเวลา 4 เดือน

นายซิปราสกล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับทีมเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังว่า "เราใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลง" ซึ่งการแสดงความเห็นครั้งล่าสุดมีขึ้นท่ามกลางการรายงานของสื่อที่ว่า รัฐบาลกรีซจะเปิดเผยผลลัพธ์ที่เป็นบวกได้อย่างทันเวลาในวันจันทร์นี้ เพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมิ.ย.

นายซิปราสได้ให้คำมั่นว่า ข้าราชการจะได้รับเงินบำนาญและเงินเดือนแน่นอน และการทำข้อตกลงซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจกรีซนั้น จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ นายซิปราสได้เรียกร้องให้ชาวกรีซใช้ความอดทนและไม่ให้ความสำคัญกับกระแสคาดการณ์ที่ว่า กรีซจะล้มละลายและถอนตัวจากสมาชิกยูโรโซน

"ไม่มีความเสี่ยงในเรื่องการจ่ายเงินเดือน เงินบำนาญ หรือเงินฝากธนาคาร ผมเชื่อว่าเราจะมองเห็นอนาคตที่ดีกว่าในเร็วๆนี้" นายซิปราสกล่าว

สำนักข่าว AMNA ของกรีซรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การทำข้อตกลงครั้งนี้จะครอบคลุมถึงการผลักดันให้รัฐบาลมีการเกินดุลงบประมาณให้ได้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า และใช้นโยบายต่างๆเพื่อบรรเทาภาระหนี้สินอันหนักหน่วงของกรีซ แทนการใช้มาตรการรัดเข็มขัดซึ่งจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ดี AMNA ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยุโรปในบรัสเซลส์ไม่ได้มีมุมมองเช่นเดียวกับกรีซ โดยนายวาลดีส ดอมบรอฟสกี้ส์ รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้ปฏิเสธการรายงานข่าวที่ว่า ได้มีการร่างข้อตกลงแล้ว พร้อมกับระบุว่า ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงกันในขณะนี้

ทั้งนี้ กรีซมีกำหนดชำระหนี้จำนวน 300 ล้านยูโรให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ หลังจากที่จ่ายเงินบำนาญและเงินเดือนให้กับข้าราชการในสัปดาห์นี้แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ